Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 có tổng chiều dài 65km. Hợp phần Quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, chiều dài 40km, bề rộng nền đường 12m. Trong đó tuyến qua tỉnh Thái Nguyên dài 22,62km, qua tỉnh Bắc Kạn dài 17,01km. Dự án có mức đầu tư trên 2.700 tỷ đồng, do liên danh CIENCO4 - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT. Tuyến đường được khởi công từ ngày 07/9/2014, theo hợp đồng sẽ phải hoàn thành trong 27 tháng.

Tuyến đường đi qua 5 xã của huyện Phú Lương với 1.180 hộ dân bị ảnh hưởng. Để phục vụ triển khai thi công dự án này, thời gian qua, huyện Phú Lương đã phối hợp tích cực với các đơn vị có liên quan tập trung đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công. Đến thời điểm này, toàn bộ vướng mắc về mặt bằng đã được giải quyết xong. Theo đánh giá của đơn vị đầu tư, dự án đã hoàn thành khoảng trên 90% khối lượng công việc, cơ bản thi công xong cầu và thông tuyến. Các hạng mục khó như thi công 02 cầu thuộc tỉnh Bắc Kạn đã hoàn thiện, còn lại 05 cầu cạn thuộc tỉnh Thái Nguyên, các đơn vị đang tích cực thi công hoàn thiện. Tại những vị trí hiểm trở, Công ty 423 và Công ty 228 đang nỗ lực khắc phục những bất lợi của địa hình vùng núi cao, tập trung tối đa máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công.

lanh dao tinh kiem tra tien do thi cong tuyen duong thai nguyen cho moi

Các đồng chí trong đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tiến độ

thi công tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của nhà thầu cũng như các đơn vị thi công và sự tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Phú Lương trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai, tổ chức thi công các hạng mục của dự án. Để tuyến đường được hoàn thành đúng theo kế hoạch đã đề ra, đồng chí đề nghị các nhà thầu tiếp tục huy động tối đa nhân lực, vật lực để thi công tuyến đường, phấn đấu hoàn thành xong trong tháng 12/2016 và thông xe toàn tuyến đưa vào sử dụng vào đầu năm 2017. Coi đây là một trong những công trình thiết thực kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, bởi tuyến đường này không chỉ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 3 cũ, tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa, đi lại của nhân dân 2 tỉnh mà còn là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Cùng ngày, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã đi kiểm tra thi công xây dựng 2 khu tái định cư tại xã Sơn Cẩm và Tức Tranh, huyện Phú Lương, kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua huyện Phú Lương.