lanh dao tinh dang huong tuong nho cac liet si thanh nien xung phong
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã đến dâng hương Di tích nơi ra đời Đội TNXP Việt Nam thuộc xóm Ao Chũng, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ.

Trước anh linh các Liệt sĩ TNXP toàn quốc, các Anh hùng Liệt sĩ Thái Nguyên, trong đó có Đại đội 915, Đội TNXP Bắc Thái. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nguyện đoàn kết, phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống anh hùng cách mạng ra sức thi đua, học tập, lao động sản xuất xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng giàu mạnh, đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc khắc ghi sự hy sinh to lớn của các Anh hùng Liệt sỹ, các cấp, ngành trong tỉnh đã dành nhiều sự quan tâm đến chính sách hậu phương quân đội đối với các gia đình có công với cách mạng.

Để tri ân với sự hy sinh của các TNXP Đại đội 915, Đội TNXP Bắc Thái trong Đêm Noel ngày 24-12-1972, trong những ngày này, tỉnh Thái Nguyên đang tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ Dự án tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia địa điểm lưu niệm các Thanh niên xung phong Đại đội 915 tại phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên.

Đây là một trong những việc làm ý nghĩa của tỉnh, với mục tiêu phát huy giá trị lịch sử di tích Quốc gia và xây dựng di tích là “địa chỉ đỏ” trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng. Sau Lễ dâng hương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đến thắp nén tâm nhang trên phần mộ các Liệt sỹ TNXP Đội 91 được quy tập tại đây.

* Đoàn cũng đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình cựu TNXP Thái Thị Vĩnh, là vợ Liệt sỹ Nguyễn Thế Cường, Đội phó Đội 91 TNXP Bắc Thái.

lanh dao tinh dang huong tuong nho cac liet si thanh nien xung phong
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ân cần thăm hỏi cuộc sống hiện tại của gia đình.

Tại đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ân cần thăm hỏi cuộc sống hiện tại của các gia đình và gửi tặng gia đình phần quà ý nghĩa đồng thời chúc các đồng chí luôn mạnh khỏe, tiếp tục là chỗ dựa cho con cháu. Đại diện các gia đình đã cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và hứa sẽ tiếp tục cùng gia đình có những đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

* Cùng ngày, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên cũng đã gặp mặt, nói chuyện, nghe chia sẻ của ông Phan Đình Thiết – nhân chứng lịch sử có lưu giữ những thông tin xung quanh sự kiện Đại đội 915, Đội TNXP 91 hy sinh trong Đêm Noel ngày 24-12-1972 tại Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên.

lanh dao tinh dang huong tuong nho cac liet si thanh nien xung phong
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên cũng đã gặp mặt, nói chuyện, nghe chia sẻ của ông Phan Đình Thiết – nhân chứng lịch sử có lưu giữ những thông tin xung quanh sự kiện Đại đội 915, Đội TNXP 91 hy sinh trong Đêm Noel ngày 24-12-1972 tại Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên.

Tại buổi nói chuyện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã thông tin đến nhân chứng những hoạt động tri ân của tỉnh với các Anh hùng Liệt sĩ trong thời gian qua, trong đó có các Liệt sĩ TNXP Đại đội 915. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng, nằm trong hoạt động tri ân này, hiện nay Tỉnh ủy Thái Nguyên đang chỉ đạo các cấp, ngành liên quan xây dựng và đang trong quá trình hoàn thiện cuốn sách Lịch sử và Phim tài liệu “Đại đội TNXP 915 - Khúc tráng ca bất tử”, những thông tin do nhân chứng cung cấp sẽ được thẩm định và là căn cứ hữu ích để bổ sung hoàn thiện các tác phẩm này.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng dành thời gian thông tin nhanh đến đại diện Ban liên lạc TNXP tỉnh Thái Nguyên lịch trình của tỉnh và có ý kiến chỉ đạo công tác phối hợp của Ban liên lạc đối với các cấp, ngành để chương trình dâng hương và công bố đưa vào sử dụng công trình Tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 được tổ chức vào ngày 21/12/2018 diễn ra trang trọng, đúng kế hoạch./.