Kết quả bầu cử cao được cho là nền tảng tốt cho nhiệm kì thứ 4 của Tổng thống Putin. Lãnh đạo nhiều quốc gia lên tiếng chúc mừng chiến thắng của ông Putin.

lanh dao the gioi chuc mung chien thang cua tong thong nga putin
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chúc mừng chiến thắng của ông Putin trong cuộc bầu cử Tổng thống. Tuyên bố đăng trên Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela nhấn mạnh: “Thay mặt người dân Venezuela, Tổng thống Maduro chúc mừng ông Putin tái đắc cử nhiệm kì Tổng thống 2018- 2024.

Tổng thống Maduro cũng nhấn mạnh đến mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, khẳng định mối quan hệ này đang được tăng cường và phối hợp trong các vấn đề chính sách quốc tế, đảm bảo hòa bình và ổn định trong các mối quan hệ quốc tế”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử. Theo Chủ tịch Trung Quốc, người Nga đang đóng vai trò quan trọng trên Diễn đàn quốc tế. Trung Quốc mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ với Nga.

Đại sứ Cuba tại Nga Gerardo Penalver Portal cho biết, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã chuyển lời chúc mừng nồng nhiệt đến Tổng thống thống Putin. Cơ quan báo chí Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev cũng cho biết, Tổng thống Kazakhstan và Tổng thống Nga đã có cuộc điện đàm. Tổng thống Nazarbayev chúc mừng ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic chúc mừng Tổng thống Putin. Ông Vucic bày tỏ tin tưởng rằng với tài năng, trách nhiệm, cam kết và sự linh hoạt, Tổng thống Putin sẽ tiếp tục đạt được thành công trong việc giải quyết các vấn đề quan trọng của nước Nga, thực hiện các kế hoạch phát triển toàn diện sâu rộng hơn.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng khẳng định, Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ với Nga sau cuộc bầu cử, đặc biệt trong đó tích cực đối thoại với Nga về khu vực lãnh thổ phương Bắc, theo cách gọi của Nhật Bản còn Nga gọi là Quần đảo Nam Kuril.

Kết quả bầu cử cao lần này được cho là nền tảng tốt cho nhiệm kì thứ 4 của Tổng thống Putin. Phát biểu sau khi có kết quả bầu cử, ông Putin kêu gọi một nước Nga đoàn kết để tạo ra "đột phá" trong nhiệm kỳ tới: “Những nhiệm vụ khó khăn vẫn đang phía trước.

Chúng ta không chỉ phải giải quyết những vấn đề đó như chúng ta hay thực hiện, mà chúng ta cần phải đạt được bước đột phá. Chúng ta có thể làm được điều đó và tôi tin rằng chúng ta có lí do để tin vào sự thành công”.

Dưới sự chèo lái của Tổng thống Putin, nước Nga vượt qua “thách thức kép” giai đoạn 2014-2016 sau đợt suy giảm giá dầu và các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Kinh tế nước Nga đã có dấu hiệu hồi phục, xã hội ổn định hơn, vai trò và ảnh hưởng của nước Nga ngày càng tăng nhờ những đóng góp đáng kể trong các vấn đề quốc tế, từ cuộc chiến chống IS tới tìm giải pháp cho vấn đề Syria… Mặc dù vậy, nước Nga cũng sẽ tiếp tục đối mặt với sức ép không nhỏ cả về kinh tế, xã hội lẫn đối ngoại trong thời gian tới.

Với kết quả bỏ phiếu cao dành cho Tổng thống Putin trong cuộc bầu cử Tổng thống lần này, người dân Nga tin tưởng rằng với năng lực và bản lĩnh của ông Putin sẽ đưa đất nước vượt qua chặng đường gập ghềnh phía trước, khôi phục hình ảnh một nước Nga mạnh mẽ./.