Sáng 15/7, nhiều người dân sinh sống tại tiểu khu 1535, thuộc xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông đã ký đơn xin cứu xét cho tử tù Đặng Văn Hiến (47 tuổi, ngụ tiểu khu 1535) – người vừa bị tuyên án tử hình do nổ súng bắn chết 3 người và làm 13 người khác bị thương trong lúc tranh chấp đất đai.

lang xom gui don xin cuu xet tu tu dang van hien
Bị cáo Đặng Văn Hiến (quay mặt xuống) trong giờ nghị án.

Trước đó, TAND Cấp cao tại TP HCM đã xét xử phúc thẩm, bác đơn kháng cáo và tuyên phạt tử hình đối với bị cáo Đặng Văn Hiến về tội "Giết người".

Theo đơn cứu xét, người dân tại tiểu khu 1535 không đồng tình với bản án phúc thẩm, đặc biệt là việc y án tử hình với bị cáo Đặng Văn Hiến mà lại giảm án cho bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu (Phó giám đốc Công ty Long Sơn), Phạm Công Thiện (quản lý Công ty Long Sơn).

Lý do người dân đưa ra là việc Hiến dùng súng chống lại người của Công ty Long Sơn chẳng qua là "giọt nước làm tràn ly". Hai cấp tòa chưa có cái nhìn toàn cục, khi mà bát cơm manh áo của người dân nghèo nơi đây luôn bị đe dọa, rình rập không biết sẽ bị tước mất lúc nào.

Từ năm 2008 đến nay, Công ty Long Sơn đã thuê côn đồ sử dụng các phương tiện cơ giới máy móc, hung khí, công cụ hỗ trợ san ủi cây trồng trên diện tích hàng trăm ha đất đai là nguồn sống chính của người dân nghèo nơi đây nên đã đẩy sự bức xúc của người dân lên đến đỉnh điểm.

lang xom gui don xin cuu xet tu tu dang van hien
Người dân ký đơn cứu xét.

Cũng theo đơn người dân, Công ty Long Sơn đã bất chấp pháp luật, bất chấp sự chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh Đắk Nông, hủy hoại hàng trăm ha cây trồng, đánh người, bắt giữ người có đến mấy chục vụ. Từ năm 2008 đến nay đã có ít nhất 14 người đã bị bắt đi tù do chống lại Công ty Long Sơn.

Mỗi khi xảy ra tranh chấp với Công ty Long Sơn thì hầu như việc giải quyết của chính quyền địa phương đều quy kết lỗi thuộc về người dân và lẽ phải thuộc về công ty.

Ông Sửu tổ chức hủy hoại tài sản trái pháp luật đã gián tiếp gây ra cái chết của 3 người và 13 người bị thương nhưng được giảm án từ 6 năm tù xuống 4 năm 6 tháng tù, giảm án cho Thiện từ 4 năm tù xuống 2 năm tù là không có căn cứ, bất bình thường gây bức xúc trong dư luận. Đồng thời, không truy cứu người của Công ty Long Sơn trong những lần hủy hoại tài sản trước đó là bỏ lọt hành vi phạm tội.

lang xom gui don xin cuu xet tu tu dang van hien
Người dân sống tại tiểu khu 1535 hồi hộp theo dõi phiên tòa phúc thẩm.

Cũng theo đơn cứu xét, hình phạt tử hình thường chỉ có thể áp dụng trong trường hợp xét thấy đối tượng phạm tội không còn khả năng cải tạo giáo dục, còn ông Đặng Văn Hiến là một người nông dân chân chất, chưa từng có tiền án tiền sự, hoàn cảnh khó khăn vợ yếu, con thơ, phạm tội một cách thụ động thì có thể cải tạo giáo dục được. "Chúng tôi mong rằng quý cấp soi xét ân giảm cho Đặng Văn Hiến được miễn tội chết hoặc cần thiết phải kháng nghị hủy 2 bản án để giải quyết lại một cách toàn diện, triệt để không bỏ lọt người, lọt tội đảm bảo tính nghiêm minh của luật pháp" – đơn cứu xét nêu.

Trước đó, ông Đặng Văn Hiến cũng có đơn gửi Chủ tịch nước xin ân giảm tội tử hình./.