Một số trang mạng xã hội ở tỉnh Lạng Sơn vẫn đang rao bán loại “Tôm hùm đất” (hay còn gọi là Tôm càng đỏ, tên khoa học là Procambarus clarkii) dù loài tôm này không có tên trong danh mục thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam.

lang son tang cuong kiem soat ngan chan tom hum dat
Tôm hùm đất còn sống được rao bán trên mạng xã hội.

Với mức giá dao động từ 250.000 - 500.000 đồng/1kg tuỳ theo kích cỡ, tôm sống hay tôm đã qua chế biến, “Tôm hùm đất” có nguồn gốc từ Trung Quốc được khá nhiều người quan tâm. Phóng viên VOV đã thử liên hệ với một số điện thoại rao bán "tôm hùm đất" trên mạng xã hội tại tỉnh Lạng Sơn.

"Giá thị trường bây giờ là 280 (nghìn đồng) một cân. Để con tôm ấy trong ngăn mát, ba ngày nó vẫn sống. Giá thế là tốt nhất Lạng Sơn rồi".

Khi phóng viên ngỏ ý muốn mua loại tôm hùm đất này với số lượng lớn để phục vụ quán ăn thì được người bán cho biết: "Họ buôn cả container về thì giá chỉ khoảng 100 (nghìn đồng) thôi chị ạ. Nick Fb xxx báo giá em có hơn trăm nghìn thôi. Ông này là ông ấy chuyên buôn từ Trung Quốc về luôn..."

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, loài tôm này không có tên trong Danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và được xác định là sinh vật ngoại lai, có khả năng gây nguy hại cho ngành nông nghiệp.

Ông Chu Nguyên Thạch, Chi cục trưởng Chi cục kiểm dịch động vật vùng Lạng Sơn cho biết: Để bảo vệ môi trường và tránh tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp, thực hiện yêu cầu của Bộ NN-PTNT, các ngành chức năng Lạng Sơn đang tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn việc buôn bán, nhập khẩu "tôm hùm đất", nhất là qua khu vực đường mòn, lối mở biên giới.

"Cơ quan quản lý trên địa bàn cửa khẩu yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp để ngăn chặn. Và địa bàn trong tỉnh cũng phối hợp với Cục quản lý thị trường để nắm bắt thông tin, tăng cường kiểm tra và cũng theo dõi cả việc bán hàng online để triệt để kiểm soát mặt hàng này trên địa bàn", ông Thạch nói.

Tuy nhiên, theo ông Đinh Văn Hùng, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn), ngành chức năng cũng đang gặp nhiều khó khăn do hầu hết việc mua bán mặt hàng này đều giao dịch trên các trang mạng xã hội.

"Đội đã tiến hành nắm tình hình trên địa bàn thành phố. Nhưng đến thời điểm bây giờ, qua công tác nắm tình hình, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn, các chợ bán hàng tươi sống chưa xuất hiện mặt hàng kia (tôm hùm đất)", ông Hùng cho biết./.