lan toa viec hoc tap va lam theo bac tu cac tac pham van hoc nghe thuat va bao chi da ps
Một số hình ảnh được trưng bày tại Triển lãm Ảnh và giới thiệu tài liệu có chủ đề “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Diễn ra từ ngày 26/8 đến 13/9/2019, Triển lãm Ảnh và giới thiệu tài liệu có chủ đề “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức tại Thư viện tỉnh đã thu hút hơn 3.000 người đến thăm quan. Với sự chuẩn bị công phu và chu đáo, Triển lãm đã trưng bày hơn 200 hình ảnh, tài liệu liên quan nội dung cốt lõi trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bác Hồ với Thái Nguyên, Thái Nguyên với Bác Hồ; hơn 500 cuốn sách về thân thế, sự nghiệp, tư tưởng, phong cách và cuộc đời hoạt động cách mạng của Người; đồng thời đã giới thiệu những thành tựu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên qua 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông Đỗ Bình Nguyên, Giám đốc Thư viện tỉnh Thái Nguyên cho hay: "Hình ảnh, thông tin, tư liệu của Triển lãm đã ảnh hưởng rất tích cực đối với nhân dân các dân tộc của tỉnh, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ trong việc tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Triển lãm “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” chỉ là 1 trong số hàng ngàn bài báo, tác phẩm văn học, nghệ thuật, hoạt động triển lãm, tuyên truyền hưởng ứng, tham gia Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cấp cơ sở và cấp tỉnh trong giai đoạn 2016 - 2020.

Với sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự hướng dẫn, định hướng, tổ chức của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, sau 5 năm triển khai, Giải thưởng đã thu hút sự hưởng ứng, triển khai của các cấp, ngành, địa phương, sự tham gia tích cực của nhiều đối tượng, đặc biệt là đội ngũ các văn nghệ sĩ, trí thức, nhà báo trên địa bàn tỉnh. Mỗi tác phẩm dự thi là một câu chuyện, một việc làm cụ thể, thể hiện nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hết sức chân thực và sinh động. Nhà báo Quỳnh Hoa, Đài PT-TH Thái Nguyên cho biết: "Nhóm tác giả của Đài PT-TH Thái Nguyên thực hiện tác phẩm Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ngọn đuốc soi đường. Chúng tôi lựa chọn bối cảnh quay chương trình tọa đàm tại Bảo tảng Hồ Chí Minh. Đây là nơi tái hiện chân thực, sống động về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặc biệt khi được chứng kiến các bút tích và câu chuyện của các nhân vật, cả êkip thực hiện đều cảm thấy rất xúc động. Chúng tôi cảm thấy việc thực hiện tác phẩm vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác có ý nghĩa quan trọng".

Nhà báo Hồng Tâm, Báo Thái Nguyên chia sẻ: "Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục hướng về và sâu sát với cơ sở, để từ đó có thể phát hiện ra những cá nhân điển hình, những cách làm hay để tiếp tục phản ánh và lan tỏa trong toàn xã hội".

lan toa viec hoc tap va lam theo bac tu cac tac pham van hoc nghe thuat va bao chi da ps
Họa sĩ Nguyễn Gia Bảy thực hiện tác phẩm “Lúa ba giăng”

Cùng với các tác phẩm báo chí, chương trình triển lãm, nghệ thuật, thì thể loại thơ, văn, hội họa, nhiếp ảnh cũng thu hút nhiều văn nghệ sỹ, họa sỹ, nhiếp ảnh tích cực tham gia với nhiều tác phẩm chất lượng. Tiêu biểu là tác phẩm “Lúa ba giăng” của Họa sĩ Nguyễn Gia Bảy, thuộc Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Đây là tác phẩm thứ 2, họa sỹ Gia Bảy dành nhiều tâm huyết sáng tác để tham dự Giải thưởng. Không chỉ đơn thuần là tham gia cuộc thi mà hơn hết ông muốn bày tỏ tấm lòng, tình cảm của mình với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Họa sỹ Nguyễn Gia Bảy chia sẻ: "Tôi khai thác đề tài về hình ảnh Bác Hồ rất gần gũi với nông dân, bởi Bác đi đến đâu đều trực tiếp lội xuống đồng hướng dẫn nhân dân".

Sau 5 năm triển khai, trong 2 đợt tổ chức xét khen thưởng cấp tỉnh, Ban Tổ chức Giải thưởng cấp tỉnh đã nhận được trên 150 tác phẩm tiêu biểu; trao giấy chứng nhận, tặng thưởng cho nhiều tác phẩm xuất sắc. Trong đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã lựa chọn 41 tác phẩm gửi tham dự Giải thưởng Trung ương. Kết quả, Thái Nguyên có 01 tác phẩm đoạt giải C, 01 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích đợt I, năm 2018; Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên được Ban Chỉ đạo Giải thưởng Trung ương khen thưởng “Có thành tích xuất sắc trong hoạt động quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018 - 2020. Những kết quả tích cực ấy sẽ tiếp tục góp phần lan tỏa sâu rộng tinh thần thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và XII) trong các tầng lớp nhân dân, là động lực để mỗi người cố gắng, ra sức thi đua làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới./.