lan toa thong diep ve sinh tay giam nhiem khuan benh vien
Bệnh viện K ký cam kết thực hiện vệ sinh tay theo đúng quy định.

Nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong những thách thức và mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới khi mà ngày có nhiều dịch bệnh bùng phát, nhiều chủng vi khuẩn đa kháng nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỷ lệ tử vong, di chứng. Nhiễm khuẩn bệnh viện làm kéo dài thời gian nằm viện (từ 9 - 24,3 ngày) và tăng chi phí điều trị (trung bình từ 2 - 32,3 triệu đồng). Ước tính ở bất cứ thời điểm nào cũng có hơn 1,4 triệu người bệnh trên thế giới mắc nhiễm khuẩn bệnh viện. Tại Việt Nam, kết quả điều tra nhiễm khuẩn bệnh viện tại 36 bệnh viện phía Bắc cho thấy tỷ lệ này là 7,9%.

GS, TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, nhiễm khuẩn bệnh viện hoàn toàn có thể ngăn ngừa được, trong đó vệ sinh tay luôn được coi là biện pháp đơn giản, dễ thực hiện và hiệu quả nhất để giảm nhiễm khuẩn bệnh viện; đặc biệt là sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc, bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, vệ sinh tay được coi là liều vắc xin tự chế đơn giản, hiệu quả về chi phí cũng như có thể cứu sống hàng triệu người. Chỉ một động tác vệ sinh tay sạch đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy làm tử vong hàng triệu người mỗi năm trên thế giới.

Trong những năm qua, Bệnh viện K đã thực hiện nhiều biện pháp để kiểm soát tốt nhất tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện. Bệnh viện đã và đang cố gắng xây dựng một mô hình phòng ngừa được nhiễm khuẩn bệnh viện, từ rất nhiều khâu theo mô hình một chiều như việc phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải y tế; trang bị đầy đủ các phương tiện: túi, hộp, thùng để chứa và vận chuyển chất thải y tế đúng quy định; xây dựng kho lưu giữ chất thải để bảo đảm chất thải không ảnh hưởng tới môi trường bệnh viện và chung quanh; hoàn thiện theo bệnh viện kiểu mẫu về việc tiệt khuẩn, khử khuẩn dụng cụ; bảo đảm chất lượng tiệt khuẩn không còn nguy cơ nhiễm khuẩn khi tái sử dụng dụng cụ.

Ngoài ra hành động vệ sinh tay luôn được toàn thể nhân viên y tế, của người bệnh, người nhà người bệnh cũng như các đối tượng học viên, sinh viên tại bệnh viện quan tâm.

Bệnh viện đã có những quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn và giám sát vệ sinh tay; trang bị đầy đủ các dụng dịch sát khuẩn trên xe tiêm, tại các cửa buồng bệnh, buồng khám bệnh và treo các pano, áp phích đồng thời giao cho khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn hàng ngày đi giám sát kiểm tra sự tuân thủ vệ sinh tay của nhân viên y tế, học viên, người bệnh, người nhà người bệnh.

Trong chương trình, Bệnh viện K cũng tổ chức ký cam kết thực hiện vệ sinh tay theo đúng quy định giữa Ban Giám đốc, công đoàn bệnh viện, lãnh đạo và nhân viên các khoa, phòng, đơn vị thuộc bệnh viện và đưa nội dung thực hiện vệ sinh tay, kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện và một trong các tiêu chí quan trọng trong công tác thi đua, khen thưởng của bệnh viện và các đơn vị.

Đến nay, tỷ lệ tuân thủ vệ sinh tay tại Bệnh viện K đã tăng từ 62% năm 2017 lên tới 84,8% trong năm 2019. Bệnh viện K phấn đấu hết quý 4 năm 2019 sẽ đạt tỷ lệ tuân thủ vệ sinh tay của nhân viên y tế, học viên, người bệnh, người nhà người bệnh là 90%.

Năm 2008, Liên hợp quốc chọn ngày 15-10 hằng năm là ngày Thế giới rửa tay với xà phòng. Tổ chức Y tế Thế giới cũng đã chọn ngày 5-5 hàng năm là ngày Vệ sinh tay thế giới. Trong những năm qua, Bộ Y tế cũng đã liên tục phát động phong trào vệ sinh tay ở cả bệnh viện lẫn cộng đồng./.