Nhà lão nông Chiêng ở tít trên núi cao. Cũng như bao hộ khác trong bản, gia đình ông Chiêng chỉ biết canh tác theo kiểu truyền thống “con trâu đi trước, cái cày theo sau” nên cái đói, cái nghèo vẫn bám víu lấy cuộc sống của gia đình ông. Tìm hướng thoát nghèo nhưng ông Chiêng không biết phải trồng cây gì, nuôi con gì?

Là người đứng đầu chính quyền ở bản Hốn, trong một lần đi họp ở xã, ông Chiêng được mọi người thông tin về hiệu quả kinh tế của cây chanh leo có thể xóa nghèo, làm giàu được. Với diện tích đất đai rộng mênh mông của các cụ để lại, ông Chiêng không chút đắn đo mà nhanh chóng đặt mua chanh leo về trồng.

lam vuon treo ngoc xanh noi heo hut lao nong nguoi thai song khoe
Mạnh dạn trồng cây chanh leo, gia đình ông Chiêng có cuộc sống khá giả

Ban đầu, ông Chiêng trồng trên diện tích 1ha. Nhờ cần mẫn chăm sóc, chỉ 4 tháng sau khi trồng, vườn chanh leo đã cho quả sai chi chít. Ông Chiêng cùng gia đình gùi hàng nghìn quả chanh leo từ nương về nhà đóng thành từng bao tải rồi chở xuống Hợp tác xã (HTX) Chanh leo Thuận Châu bán.

lam vuon treo ngoc xanh noi heo hut lao nong nguoi thai song khoe
Trồng cây chanh leo, một trong những hướng đi mới của người dân vùng cao Chiềng Bôm

“Thú thật lúc đầu tôi cũng thấp thỏm lắm, vì lâu nay đã có ai trồng cây chanh leo ở cái mảnh đất này đâu. Nương ngô, nương sắn còn còi cọc huống chi đem cây mới về trồng thử. Tôi cho rằng làm gì cũng vậy, muốn thành công trước tiên phải tìm tòi và phải có máu liều thì mới ăn nhiều được” – ông Chiêng dí dỏm.

Thành công bước đầu, ông Chiêng tiếp tục trồng thêm 0,5 ha chanh leo. Chỉ tính riêng số diện tích chanh leo trồng mới trong năm 2018, ông Chiêng thu bán được hơn 1 tấn quả. Bán với giá bình quân 10.000 đồng/kg, ông Chiêng có hơn 10 triệu đồng bỏ túi.

lam vuon treo ngoc xanh noi heo hut lao nong nguoi thai song khoe
Theo ông Chiêng, chanh leo chỉ vất vả lúc mới trồng, khi cây đã phát triển và cho thu quả thì chỉ cần tưới nước, bón phân đầy đủ là rủng rỉnh tiền tiêu

Nói về kỹ thuật trồng chanh leo, ông Chiêng cho biết: Hố trồng chanh leo có kích thước rộng 45cmx45cmx40cm, cây cách cây 4m, hàng cách hàng 5m. Thời điểm thích hợp trồng cây chanh leo là khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 5 dương lịch. Sau khi trồng xong cần tưới nước ngay để cây không bị héo. Khi cây phát triển lên khoảng 1m, cần tiến hành bấm ngọn để cây phát triển thành nhiều nhánh tỏa đều khắp giàn. Trong thời gian cây còn bé, cần tiến hành bón thúc cho cây để kích thích cây sinh trưởng và phát triển. Cứ cách 15 ngày phải cho vườn chanh leo “ăn” phân một lần.

lam vuon treo ngoc xanh noi heo hut lao nong nguoi thai song khoe
Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật, chanh leo nhà ông Chiêng có mẫu mã quả rất đẹp

Bây giờ, số diện tích đất trống, đồi núi trọc mà ngày xưa gia đình ông Chiêng chỉ canh tác được một vụ ngô, một vụ lúa thì nay đã được phủ kín một màu xanh rộng bát ngát của 1,5ha chanh leo và 3ha cà phê kéo dài tới tận chân núi. Mỗi năm, ông Chiêng thu hơn trăm triệu từ bán hàng tấn quả cà phê và chanh leo.

lam vuon treo ngoc xanh noi heo hut lao nong nguoi thai song khoe
Để tăng thêm thu nhập, ông Chiêng còn đào ao thả cá. Mỗi năm xuất bán được 2 tạ cá trắm cỏ với giá 100.000 đồng/kg, ông Chiêng thu lãi gần 20 triệu đồng.

“Gắn bó với nghề nông nghiệp từ lúc lập gia đình đến nay, tôi nhận thấy chanh leo là cây cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng cây ngô, cây sắn. Thời gian tới, gia đình sẽ tiếp tục chuyển đổi số diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng những cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao. Mình làm Trưởng bản thì phải gương mẫu, không được đói nghèo thì mới nói được người dân của mình xóa đói, làm giàu được” – ông Chiêng bảo vậy.