lam gi de tranh duong tinh gia voi nong do con
TS, BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam.

Người trào ngược dạ dày thực quản cũng có kết quả dương tính với nồng độ cồn

TS, BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, ngoài những đồ uống có cồn, có rất nhièu thực phẩm, món ăn, thậm chí là thuốc có thể sẽ khiến kết quả thử nồng độ cồn hiện dương tính. Nguyên nhân là vì những loại thực phẩm, món ăn này có chứa một hàm lượng rất nhỏ cồn.

“Mặc dù chỉ sử dụng một lượng nhỏ và không đủ làm say nhưng lượng cồn/rượu này sẽ có thể làm kết quả kiểm tra nồng độ cồn biểu hiện dương tính. Ngoài ra, còn có các món ăn sử dụng các loại bia rượu trong quá trình chế biến. Một lý do khác đó là do quá trình lên men đường thành rượu, được thực hiện bởi một số loại nấm men. Lên men sẽ giúp thực phẩm bảo quản được lâu hơn, xảy ra một cách tự nhiên khi trái cây chín”, BS Sơn nói.

Theo chuyên gia này, một số thực phẩm sẽ làm kết quả kiểm tra nồng độ cồn dương tính bao gồm:

- Một số thực phẩm như các loại trái cây chín, có lượng đường cao (vải, sầu riêng, chôm chôm…), các loại kẹo cao-su không đường, protein bars, các loại nước sốt cay nóng, các món ăn có sử dụng bia, rượu mạnh, rượu vang trong quá trình chế biến.

- Một số loại siro ho hoặc thuốc ngủ, thuốc hít hen suyễn, một số loại vitamin, nước súc miệng, nước xịt thơm miệng...

- Môt số loại đồ uống như thức uống năng lượng, bia hoặc rượu vang không cồn, soda lên men.

- Một số trường hợp ít gặp, những người bị trào ngược dạ dày thực quản hoặc những người mắc hội chứng tự sinh rượu - auto-brewery syndrome (còn gọi là hội chứng say xỉn không do uống rượu) cũng có thể có kết quả dương tính khi kiểm tra nồng độ cồn.

Làm sao để loại bỏ những yếu tố nhiễu?

BS Sơn khuyến cáo, nếu vừa mới sử dụng những sản phẩm trong danh sách trên, cho dù là đồ uống, đồ ăn, nước súc miệng hoặc thuốc, hãy đợi khoảng 15 đến 30 phút sau đó mới tham gia giao thông.

“Nồng độ của các thực phẩm này chỉ là nhỏ nên việc này sẽ làm cơ thể có thời gian chuyển hóa hết lượng cồn sau khi sử dụng các thực phẩm trên. Nếu phải tham gia giao thông ngay, nên súc miệng nước sạch và khi kiểm tra nồng độ cồn thì thông báo với phía cảnh sát để được nghỉ khoảng 15 phút trước khi thổi, tránh được kết quả dương tính giả bởi trong những trường hợp trên cồn chỉ có trong miệng chứ không có trong cơ thể. Hiện tại, phía cảnh sát cho phép lái xe súc miệng trước khi kiểm tra để tránh tình trạng dương tính giả”, BS Sơn nói.

Hiện tại, nhiều quốc gia trên thế giới vẫn có những ngưỡng tiêu chuẩn về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Tại Mỹ, Anh, Singapore, Canada, Mexico, ngưỡng quy định là 80 mg cồn/100ml máu, 35 microgam/100ml khí thở.

Theo TS Trương Hồng Sơn, phần lớn các nước châu Âu hiện nay quy định mức vi phạm là 50mg cồn/100ml máu và 22microgam/100ml khí thở nhằm khống chế các vi phạm sử dụng rượu, bia nhưng không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nhiễu đến từ ăn uống, thuốc…

Việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông tất nhiên là không tốt. Bởi vậy, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông cũng như bảo vệ sức khỏe người dân, ngăn chặn các hành vi không kiểm soát do rượu bia.

BS Sơn cho rằng, việc quy định mức nồng độ cồn bằng 0 mang tính răn đe cao trong bối cảnh tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông tại Việt Nam rất phổ biến và đã có nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra trong tham gia giao thông. Tuy nhiên, cũng cần có một ngưỡng tiêu chuẩn hợp lý sẽ loại bỏ hoàn toàn các dương tính giả./.