Tại khu đất ở bãi bồi Bà Mau ven sông Thu Bồn thuộc địa phận xã Cẩm Kim, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, những vườn bí đao cho quả chi chít, thân cây bắt đầu già héo, không còn đủ sức níu giữ những trái bí đao to hàng chục ký trên giàn. Bí đao đến kỳ thu hoạch không có người mua nên người trồng bỏ mặc ngoài bãi. Trái bí đao già, nặng trĩu, tự đứt khỏi dây nằm la liệt trên mặt đất.

lai them bi dao cho giai cuu
Bí đao chất đống trong nhà dân vì không ai mua. (Ảnh minh họa: moitruong.net).

Ông Huỳnh Kim Quy, chủ một vườn bí đao ở bãi bồi Bà Mau, xã Cẩm Kim than thở, "Làm ra không ai mua nên không hái về làm gì. Mà công thuê mướn hái đắt hơn tiền bán bí đao, không đủ để bù đắp. Giờ bất lực, chấp nhận thế này chứ không còn cách nào khác. Giờ chỉ mong có cách gì giải cứu cho nông dân vớt vát cho bà con đỡ lỗ vốn".

Ông Huỳnh Tấn Sang, một chủ vườn bí đao ở bãi bồi Bà Mau phân tích, nếu tính chi phí thuê lao động cải tạo đất, vun luống, tỉa hạt, làm giàn, dọn cỏ, bón phân, bơm nước tưới thường xuyên, bây giờ phải thuê thêm nhân công thu hoạch, chuyên chở thì lỗ nặng. Hiện tại, nhiều gia đình trồng bí đao thu hoạch về chất hàng tấn, không ai hỏi mua.

Ông Lê Trung Tấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Kim, thành phố Hội An cho hay, toàn xã Cẩm Kim hiện có hơn 20 hộ trồng bí đao đại trà, mỗi nhà thu hoạch từ 3 - 5 tấn bí nhưng không tiêu thụ được.

"Cây bí đao được mùa mất giá, không bán được. Giá chỉ 1.000 - 1.500 đồng/kg mà không có người mua nên bà con bỏ thối ngoài đồng. Hái xong vận chuyển về nhà cũng để thối, tốn công", ông Tấn cho biết thêm.

Cách đây không lâu, người trồng ớt, dưa hấu ở tỉnh Quảng Nam khóc ròng vì không có đầu ra. Bây giờ đến lượt hàng chục tấn bí đao thu hoạch xong chất đống trong nhà. Thời tiết nắng nóng mấy hôm nay làm cho trái bí đao bắt đầu thối nhũn. Điệp khúc được mùa mất giá không có nơi tiêu thụ đang làm khổ nông dân miền Trung./.