Ngày 8/4, Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, hai bệnh nhân gồm một nam giới 52 tuổi (ở Ngọc Khánh), một nam giới 41 tuổi đang được điều trị giải độc methanol.

lai them 2 nguoi ngo doc tram trong vi ruou
Một ca bệnh ngộ độc rượu methanol. Ảnh: H.Hải

Trước đó, ngày 6/4, bệnh nhân nam 52 tuổi được đưa đến viện trong tình trạng hôn mê sâu. Trước thời điểm nhập viện một ngày, bệnh nhân có uống rượu tại khu vực Kim Mã, La Thành.

Ở thời điểm nhập viện, hình ảnh chụp não cho thấy bệnh nhân tổn thương cả hai bên bán cầu não, toan chuyển hoá nặng, nồng độ methanol cao (45mg/dl).

Bệnh nhân còn vừa được chuyển sang chống độc từ khoa Truyền nhiễm, do có biểu hiện sốc nhiễm trùng, ngộ độc methanol.

Hiện cả hai bệnh nhân đang được lọc máu, điều trị giải độc, nhưng tình trạng ngộ độc rất trầm trọng.

Bác sĩ Nguyễn Trung nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết, tình trạng bệnh nhân ngộ độc rượu sau một thời gian Hà Nội truy lùng rượu giả là rất đáng ngại, cho thấy rượu methanol vẫn có mặt trên thị trường.

Trong thời gian qua, rượu giả pha methanol đã khiến hơn 25 người Hà Nội phải nhập viện, trong đó đã có trường hợp tử vong, người bị ảnh hưởng thị lực.

Rượu giả pha methanol chỉ dưới 15.000 đồng/lít, chi phí rẻ nhưng khi uống phải, ngộ độc rượu methanol khiến bệnh nhân phải chi trả từ chục đến hàng trăm triệu đồng để chữa trị. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng qua khỏi mà thậm chí tử vong. Nếu sống, nhiều trường hợp cũng chịu di chứng nặng nề của methanol, ảnh hưởng thị lực, tổn thương não.

Methanol là chất rất độc, nếu đưa vào cơ thể người với lượng nhỏ gây mù, nhiều hơn có thể tử vong dễ dàng. Methanol gây tổn thương não, dây thần kinh thị giác, hoại tử não, tổn thương nội tạng. Bình thường methanol trong máu ở ngưỡng 20mg/dl đã đe dọa tổn thương thần kinh.

Đa số bệnh nhân nhiễm độc methanol thời gian qua đều uống rượu trắng không rõ nguồn gốc khoảng 24 - 48 giờ trước khi vào viện. Nguy hiểm nữa là không có biểu hiện gì rõ rệt để có thể phát hiện sớm tình trạng ngộ độc methanol do các dấu hiệu giống hệt say rượu thông thường. Chỉ khi bệnh nhân thấy đau đầu, mờ mắt nhập viện thì mới phát hiện methanol.