Từ nguồn tin trinh sát, lực lượng chức năng phát hiện 2 container gỗ được nhập khẩu từ Châu Phi về Việt Nam có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên đã quyết định khám xét.

Kết quả kiểm tra thực tế phát hiện, trong ruột một số khối gỗ có chứa ngà voi. Theo ước tính, số ngà voi trong 2 container là khoảng 500kg, giá thị trường khoảng 20 tỷ đồng.

lai phat hien gan nua tan nga voi cat giau trong go
Lực lượng chức năng kiểm tra các khối gỗ chứa ngà voi vào tối 24/11

Thủ đoạn cất giấu ngà voi của các đối tượng trong vụ này tinh vi hơn rất nhiều, chúng không dùng ốc vít bằng sắt đóng nắp các khối gỗ như những vụ phát hiện ngà voi nhập lậu trước đây, mà thay vào đó các ốc vít được làm bằng gỗ. Theo các cán bộ Hải quan, phương thức mới của các đối tượng hòng tạo ra khối gỗ liên hoàn, tránh hình ảnh lạ qua máy soi.

Được biết, lô hàng nêu trên cập cảng Cát Lái ngày 18/11, người nhận hàng là Công ty TNHH Dịch vụ vận tải giao nhận hàng hóa XNK Kim Thành, có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại quận 2, TPHCM.

lai phat hien gan nua tan nga voi cat giau trong go
lai phat hien gan nua tan nga voi cat giau trong go
Ngà voi được phát hiện trong các vụ buôn lậu qua cảng Cát Lái trước đó

Trước đó, trong tháng 10 và đầu tháng 11/2016, cơ quan Hải quan đã phát hiện 4 vụ vận chuyển ngà voi và vẩy tê tê về cảng Cát Lái với trọng lượng trên 4 tấn.