Ông Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết, để chuẩn bị tiến hành cái gọi là “tấn công hóa học” ở thành phố Jisr al-Shughur tại tỉnh Idlib, các tay súng từ nhóm Tahrir al-Sham, một chi nhánh của nhóm khủng bố Jabhat Nusra đã chuyển 8 thùng chất chlorine tới một ngôi làng cách Jisr al-Shughur vài km.

lai lay co vu khi hoa hoc my anh phap chuan bi tan cong syria
Vũ khí Mỹ dùng ngày 13/4 để tấn công Syria với cớ trừng phạt chính phủ nước này vì dùng vũ khí hóa học. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, cùng thời điểm đó, những tuyên bố “không có căn cứ” của một số đại diện cao cấp của Mỹ, Anh và Pháp rằng sẽ phản ứng đối với việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học chính là bằng chứng của việc Mỹ và liên minh đang chuẩn bị một “hành động gây gấn khác chống lại Syria”.

Nhằm chuẩn bị cho chiến dịch này, cách đây vài ngày, Mỹ đã điều tàu khu trục USS The Sullivans mang theo 56 tên lửa hành trình tới Vịnh Persia (Ba Tư). Ngoài ra, Mỹ cũng đưa máy bay ném bom chiến lược B-1B tới căn cứ không quân Al-Udeid ở Qatar.

Theo ông Konashenkov, hành động của các nước phương Tây sẽ làm tình hình Trung Đông thêm căng thẳng, phá vỡ tiến trình hòa bình Syria.

“Bất chấp các tuyên bố công khai của họ, hành động của các nước phương Tây gồm Mỹ, Anh và Pháp đang nhằm làm xấu đi nghiêm trọng tình hình ở Trung Đông và phá hoại tiến trình hòa bình trên lãnh thổ Syria” - ông Konashenkov nói.

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo "Mỹ và các nước đồng minh không nên có những hành động liều lĩnh tại Syria". Thứ trưởng Ngoại giao Nga khẳng định Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ chính quyền Damascus trong công tác ổn định tình hình Syria, trong đó có việc hỗ trợ những người phải rời bỏ nhà cửa trở về quê nhà.

Những phát biểu của Người phát ngôn Bộ Quốc phòng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga đưa ra sau khi Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton mới đây nói rằng Mỹ đã thấy các kế hoạch của chính quyền Syria nối lại hoạt động quân sự nhằm giành lại tỉnh Idlib. Theo ông Bolton, Mỹ "quan ngại về khả năng chính quyền Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học", đồng thời tuyên bố nếu xảy ra điều này Mỹ "sẽ đáp trả rất quyết liệt".

Tỉnh Idlib là vùng lãnh thổ lớn nhất của Syria vẫn do phe nổi dậy kiểm soát kể từ năm 2015. Khoảng 60% diện tích của tỉnh này hiện do liên minh thánh chiến Hayat Tahrir al-Sham kiểm soát và phần còn lại do các nhóm đối lập chiếm giữ.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad mới đây tuyên bố khu vực này sẽ là mục tiêu ưu tiên tiếp theo của quân chính phủ.

Kể từ khi chính thức nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng phát động hai cuộc không kích vào Syria với lý do ông Assad phải trả giá vì những cáo buộc sử dụng vũ khí hoá học. Đợt không kích đầu tiên là vào tháng Tư năm 2017; còn đợt thứ hai diễn ra đúng một năm sau, với sự tham gia của cả không quân Mỹ, Anh và Pháp./.