Được coi là địa bàn trung chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam và đi các nước thứ 3 để tiêu thụ, do vậy, các lực lượng chức năng Công an tỉnh Lai Châu đã thường xuyên tiến hành các đợt ra quân cao điểm để ngăn chặn.

Riêng năm 2017, Công an Lai Châu đã bắt giữ trên 320 vụ, 418 đối tượng liên quan đến việc tàng trữ, mua bán trái phép các chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 33kg heroin, gần 11kg thuốc phiện; trên 31kg ma túy tổng hợp, cùng nhiều tang vật khác. Số lượng heroin bắt giữ tăng gấp 4 lần và số lượng ma túy tổng hợp tăng gấp 200 lần so với năm trước.

Đại tá Bùi Xuân Phong, Phó Giám đốc Công an Lai Châu cho biết, lợi dụng tuyến biên giới, thời gian gần đây, nhiều nhóm tội phạm đã vận chuyển ma túy qua Lai Châu. Nếu như trước đây, các chuyên án, vụ án chỉ thu giữ từ 1 - 2 bánh heroin, thì trong năm 2017, đơn vị đã phá nhiều chuyên án lớn, thu giữ hàng chục bánh heroin, hay hàng chục kg ma túy tổng hợp. Các đối tượng phạm tội cũng liều lĩnh hơn trước, chống trả lực lượng chức năng bằng vũ khí nóng khi bị phát hiện.

Các đối tượng có xu hướng chuyển hướng trung chuyển qua Lai Châu; từ Lào qua Sơn La, qua Điện Biên, qua tuyến quốc lộ 279 và quốc lộ 12. Để đấu tranh tốt công tác phòng chống ma túy trên tuyến, công an tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với các cấp thực hiện tốt công tác phòng chống ma túy trên địa bàn; tập trung lực lượng để bám nắm địa bàn, xã định tuyến địa bàn và đối tượng trọng điểm để đấu tranh bắt giữ các đối tượng có hiệu quả./.