ky thi tot nghiep trung hoc pho thong nam 2020 se dien ra tu 9 108

Thí sinh dự thi Trung học phổ thông quốc gia. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, trên cơ sở đề xuất của Bộ, Chính phủ đã cơ bản thống nhất với phương án tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020.

Kỳ thi được tổ chức trong 2 ngày (9-10/8) do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, với yêu cầu bảo đảm kết quả chính xác, khách quan, tin cậy để xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông, cung cấp thông tin phục vụ đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

"Ba cấp" thanh tra

Kỳ thi về cơ bản được giữ ổn định như năm 2019 nên tạo sự yên tâm cho thí sinh, phụ huynh và xã hội, nhưng đồng thời bảo đảm theo quy định của Luật Giáo dục có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, phù hợp với bối cảnh và tác động của dịch COVID-19 đối với việc dạy và học của học sinh lớp 12 năm học 2019 - 2020.

Nội dung thi gồm 5 bài: Bài thi độc lập Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Mỗi đối tượng dự thi khác nhau sẽ chọn bài thi thích hợp để dự thi theo Quy chế thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo được giữ như năm trước, bảo đảm các yêu cầu, mục tiêu của kỳ thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố các đề thi tham khảo (ngày 7/5) giúp thí sinh yên tâm vì đề thi bám sát nội dung chương trình được tinh giản, đồng thời có sự phân hoá, đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông và bảo đảm cơ hội cho các thí sinh thể hiện đúng năng lực, nỗ lực học tập khi có nguyện vọng tham gia xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Chính phủ đã giao Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về Kỳ thi tại địa phương; khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi ở địa phương, tổ chức coi thi, chấm thi nghiêm túc, trung thực.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh tổ chức kỳ thi tại địa phương đảm bảo "an toàn, nghiêm túc và thành công."

Kỳ thi năm 2020 tiếp tục có sự tham gia của cả hệ thống chính trị các cấp, trong đó công tác thanh tra, kiểm tra được xác định góp phần đặc biệt quan trọng cho sự thành công của kỳ thi.

Chính phủ đã chỉ đạo sự tham gia của "ba cấp" thanh tra, kiểm tra gồm Thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thanh tra tỉnh và Thanh tra thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Những cán bộ có năng lực chuyên môn tốt và kinh nghiệm tổ chức thi của các cơ sở giáo dục đại học tiếp tục được huy động tham gia công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi theo sự phân công, uỷ nhiệm của Bộ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan và Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và truyền thông trong tất cả các khâu của kỳ thi, đặc biệt là giám sát bảo đảm an toàn, bảo mật trong công tác đề thi, bảo quản bài thi, tổ chức chấm thi, công bố kết quả và sử dụng kết quả để xét công nhận tốt nghiệp, tuyển sinh đại học-cao đẳng, cũng như đánh giá chất lượng giáo dục.

Căn cứ cơ sở dữ liệu người học, các địa phương sẽ thực hiện việc đối sánh kết quả thi của thí sinh với kết quả học tập lớp 12. Đây là một trong những giải pháp quan trọng chống gian lận, đảm bảo độ tin cậy của kỳ thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục hỗ trợ các trường "lọc ảo"

Về tuyển sinh, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng quy chế tuyển sinh theo hướng tăng cường tự chủ theo quy định của Luật Giáo dục Đại học, bảo đảm việc tuyển sinh một cách trung thực, khách quan, giảm áp lực, tốn kém đối với thí sinh, gia đình và xã hội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 09/2020/TT-BGDĐT ngày 07/5/2020 ban hành Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

ky thi tot nghiep trung hoc pho thong nam 2020 se dien ra tu 9 108

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo đó, các trường có nhiều phương thức lựa chọn để tuyển sinh như thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp, với các hình thức đa dạng, chủ động, tuân thủ theo quy chế.

Nếu các trường thực hiện phương thức tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng thì cần đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng theo quy chế để kỳ thi diễn ra minh bạch, công bằng, đánh giá được năng lực cốt lõi của người học.

Nếu các trường sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông để xét tuyển theo các tổ hợp thì có trách nhiệm giải trình về căn cứ xây dựng tổ hợp phù hợp với yêu cầu của ngành nghề đào tạo.

Các trường cần công bố đề án tuyển sinh theo quy định lên trang thông tin điện tử của trường và chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước xã hội về đề án đó.

Về cơ bản, việc tổ chức xét tuyển đại học năm 2020 được giữ ổn định như năm 2019, trong đó hầu hết các trường (chỉ trừ nhóm trường nghệ thuật, mỹ thuật) sẽ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 để làm căn cứ xét tuyển sinh.

Thí sinh được đăng ký xét tuyển sớm (cùng thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông) và được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển một lần duy nhất trong thời gian quy định sau khi có kết quả thi tốt nghiệp, giúp thí sinh đặt ra mục tiêu phấn đấu cũng như các trường có thể xây dựng kế hoạch phù hợp với số lượng dự kiến đăng ký xét tuyển để chuẩn bị tốt hơn công tác tuyển sinh.

Đồng thời, các trường được tuyển sinh nhiều đợt trong năm để đảm bảo sự linh hoạt và tạo điều kiện cho thí sinh được lựa chọn đúng ngành nghề yêu thích.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục hỗ trợ thí sinh và các trường về cơ sở dữ liệu, quy trình lọc ảo, xây dựng phần mềm xét tuyển chung giúp hỗ trợ các trường hạn chế bớt số lượng thí sinh "ảo."

Bộ yêu cầu các trường phải chủ động có giải pháp khắc phục tình trạng thí sinh "ảo" như: xác định chỉ tiêu phù hợp với với năng lực đào tạo và nhu cầu của thị trường lao động; nâng cao chất lượng đào tạo; làm tốt hơn công tác truyền thông…

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đồng bộ giữa các hình thức, loại hình đào tạo của hai nhóm ngành sư phạm và sức khỏe tiếp tục được quy định trong năm nay.

Phương thức tuyển sinh giai đoạn từ năm 2015 đến 2020 đã thể hiện tính khoa học, hợp lý, bảo đảm khách quan, công bằng đối với thí sinh và các trường; thực hiện được mục tiêu đổi mới công tác thi, tuyển sinh theo tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TW; được xã hội, thí sinh và các trường đánh giá tốt.

Trong giai đoạn mới 2021-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện quy chế, quy trình tuyển sinh áp dụng cho giai đoạn mới theo hướng tự chủ tuyển sinh tối đa dành cho các cơ sở đào tạo, thực hiện theo các định hướng của quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và đào tạo giáo viên./.