ky phu buoc chuyen minh manh me trong phat trien kinh te
Một góc xã Ký Phú, huyện Đại Từ. Ảnh: Lệ Hằng

Xã Ký Phú có 2.093 hộ với trên 7.600 nhân khẩu, sinh hoạt tại 10 xóm. Với đặc thù là một xã thuần nông, nên sản xuất nông nghiệp được xã xác định là chủ lực, mục tiêu đặt ra là tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích. Với mục tiêu đó, bên cạnh việc chỉ đạo bà con nông dân tập trung gieo cấy hết diện tích đất nông nghiệp và thực hiện đúng theo khung thời vụ cũng như hướng dẫn, chỉ đạo bà con phòng trừ sâu bệnh, khắc phục những diễn biến phức tạp của thời tiết…thì vấn đề giúp bà con nông dân tiếp cận và ứng dụng tiến bộ khoa học tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng và nâng cao hiệu suất sử dụng đất cũng luôn được xã quan tâm chú trọng; từ đó giúp nâng cao thu nhập cũng như đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Trao đổi với chúng tôi ông Lỗ Văn Đường, Phó Chủ tịch UBND xã Ký Phú phấn khởi nói: "Ký Phú hôm nay khác nhiều rồi, con đường đến xã được trải nhựa, giao thông đi lại thuận tiện hơn nhiều, cán bộ xã đã có trụ sở khang trang làm việc. Trung tâm văn hóa vừa được đưa vào sử dụng tháng 9 năm 2016, còn với các xóm, nhà văn hóa đều đạt chuẩn nông thôn mới. Có thể nói, đời sống của bà con từng ngày được nâng lên. Hiện, toàn xã chỉ còn trên 8% hộ nghèo (theo tiêu chí cũ), tính trung bình mỗi năm xã giảm được trên 20% số hộ nghèo, số hộ khá ngày càng nhiều lên, đến thời điểm này 98% số hộ ở Ký Phú có nhà ở đạt tiêu chuẩn. Thu nhập bình quân đầu người đạt 24,7 triệu đồng/người/năm".

ky phu buoc chuyen minh manh me trong phat trien kinh te
Nhà văn hóa xã Ký Phú, Đại Từ được xây mới khang trang và đưa vào sử dụng từ tháng 9 năm 2016. Ảnh: Lăng Khoa

Quả thật, Ký Phú hôm nay đã từng ngày khởi sắc, những ngôi nhà tạm, dột nát không còn mà thay thế vào đó là những ngôi nhà cao tầng được xây mới kiên cố, khang trang ngày một nhiều...Bức tranh kinh tế ở xã thuần nông này cho thấy, người dân trên mảnh đất này đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương mình. Điều này được minh chứng bởi trên những ruộng lúa vụ Mùa vừa được thu hoạch là sự tích cực làm đất chuẩn bị cho cây trồng vụ Đông của bà con nơi đây, là sự ngút mắt của những vườn mía đang thời kỳ cho thu hoạch…

Cũng theo ông Lỗ Văn Đường, Phó Chủ tịch UBND xã, nếu như trước đây, sau khi thu hoạch lúa mùa, nhiều diện tích đất bà con bỏ hoang không trồng cấy gì và đến tận vụ Xuân năm sau mới tiếp tục gieo cấy, thì nay tình trạng này đã chấm dứt, bà con đã thực hiện gối vụ, đặc biệt là vụ Đông được bà con hết sức quan tâm. Được biết, vụ Đông năm nay bà con gieo trồng với tổng diện tích khoảng 315ha với các loại cây màu như: ngô, lạc, đỗ, cà chua, dưa chuột, bí, khoai tây, rau…Bên cạnh đó, bà con còn tích cực đưa các giống cây trồng mới vào thâm canh như: cây mía và cây củ đậu cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, xã có khoảng 5ha mía và 4ha củ đậu, tập trung ở xóm Đặn 1, Đặn 2.

Cùng với việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, người dân Ký Phú còn kết hợp thực hiện các mô hình chăn nuôi lợn thịt, gà. Theo ông Ngô Văn Học, xóm Đặn 2, thì mô hình chăn nuôi lớn trong xã chưa có nhưng do biết kết hợp nên cũng cho thu nhập khá, như gia đình ông trong chuồng lúc nào cũng nuôi khoảng 400 con lợn nái, khi nái đẻ gia đình ông giữ lại nuôi lợn thịt, lứa nọ gối lứa kia, mỗi năm gia đình cũng thu về khoảng 500 triệu đồng.

Những đổi thay của Ký Phú hôm nay bên cạnh sự quan tâm của các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện, phải nói đến sự đổi mới trong cách nghĩ cách làm cũng như tinh thần đoàn kết của tập thể lãnh đạo xã, cùng với đó là sự bắt nhịp kịp thời trong phát triển kinh tế của người dân, biết đầu tư đúng hướng trong phát triển nông nghiệp. Với hướng đi này, tin rằng, Ký Phú sẽ tiếp tục phát triển và tiến xa hơn nữa./.