ky niem ngay thanh lap qdnd va cong bo sach trang quoc phong viet nam tai lb nga
Quang cảnh lễ giới thiệu Sách trắng Quốc phòng Việt Nam năm 2019 tại Liên bang Nga. Ảnh: Duy Trinh/TTXVN

Buổi họp báo giới thiệu Sách Trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 có sự hiện diện của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh; Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại LB Nga, Đại tá Trần Tiến Phương; các phóng viên Nga và Việt Nam; các cựu chiến binh Nga từng tham gia chiến đấu tại Việt Nam, đại diện Bộ Quốc phòng Nga, Chủ tịch Hội hữu nghị Nga – Việt, ông Vladimir Buyanov cùng đại diện các hội đoàn người Việt ở LB Nga.

Tiếp sau lời giới thiệu của Đại sứ Ngô Đức Mạnh, Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại LB Nga, Đại tá Trần Tiến Phương đã khái quát nội dung cơ bản của Sách Trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 là nhằm tiếp tục khẳng định và làm rõ hơn tính chất cơ bản của nền quốc phòng Việt Nam là hòa bình và tự vệ; nêu rõ những thách thức của quốc phòng Việt Nam và những điều chỉnh trong chính sách quốc phòng, quá trình tăng cường tiềm lực quốc phòng bảo vệ đất nước; đồng thời thể hiện sự minh bạch về chính sách cũng như khả năng quốc phòng của Việt Nam. Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 cũng góp phần tăng cường sự hiểu biết, xây dựng lòng tin giữa Việt Nam với các quốc gia trong cộng đồng quốc tế, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển của nhân loại.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Nga về việc nêu tên quốc gia có mối quan hệ quốc phòng phát triển và hiệu quả với Việt Nam, Đại sứ Ngô Đức Mạnh khẳng định “thực tế hợp tác quốc phòng cho thấy, Nga là đối tác ưu tiên hàng đầu”. Đại sứ cũng khẳng định hợp tác quốc phòng Việt Nam – LB Nga là trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga ngày nay, đồng thời “Nga là đối tác chiến lược số 1 hiện nay của Việt Nam”.

ky niem ngay thanh lap qdnd va cong bo sach trang quoc phong viet nam tai lb nga
Đại sứ Ngô Đức Mạnh với Phó Tổng Tham mưu trưởng các Lực lượng vũ trang Nga, Phó Đô đốc Viktor Nikolayevich Liina. Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN

Trả lời câu hỏi của phóng Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) rằng những hướng hợp tác nào hiệu quả nhất trong quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và LB Nga, Đại tá Trần Tiến Phương nhấn mạnh đến hợp tác kỹ thuật-quân sự, vốn là trụ cột trong quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước, nhờ đó QĐND Việt Nam đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong quá trình hiện đại hóa vũ khí trang bị, thêm vào đó là các quan hệ hợp tác về đào tạo, huấn luyện và hỗ trợ đảm bảo kỹ thuật.

Phần hai của sự kiện là Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2019), 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2019). Tham dự buổi lễ có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh, Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại LB Nga, Đại tá Trần Tiến Phương cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt nam tại LB Nga; gần 250 khách mời gồm Phó Tổng tham mưu trưởng Các Lực lượng Vũ trang Nga, Phó Đô đốc Viktor Liina, đại diện các bộ Quốc phòng và Ngoại giao Nga, đại diện Hội Cựu chiến binh Nga từng công tác tại Việt Nam, Hội Hữu nghị Nga - Việt; đoàn ngoại giao cùng cơ quan tùy viên quốc phòng các nước tại LB Nga; đại diện các hội đoàn, lưu học sinh Việt Nam tại LB Nga.

Phát biểu mở đầu buổi lễ, Đại sứ Ngô Đức Mạnh khẳng định “đây là sự kiện quan trọng đối với người Việt Nam và cũng là niềm vui để chúng tôi chia sẻ với các bạn”. Đại sứ cho biết dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, QĐND Việt Nam đã không ngừng phát triển, và cùng với nhân dân chiến đấu, chiến thắng mọi kẻ thù.

ky niem ngay thanh lap qdnd va cong bo sach trang quoc phong viet nam tai lb nga
Phó Tổng Tham mưu trưởng các Lực lượng vũ trang Nga, Phó Đô đốc Viktor Nikolayevich Liina phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN

Trong phát biểu của mình, Phó Tổng tham mưu trưởng Các Lực lượng Vũ trang Nga, Phó Đô đốc Viktor Liina, đã chúc mừng Việt Nam nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập QĐND. Ông bày tỏ QĐND và nhân dân Việt Nam anh hùng với tài trí và sự kiện cường đã không chỉ một lần chiến thắng những kẻ thù đông đảo hơn gấp bội lần, “ngày nay QĐND Việt Nam đã trở thành một quân đội mạnh của khu vực, được trang bị vũ khí, khí tài hiện đại, song khác biệt chủ yếu vẫn là tinh thần chiến đấu của những người Việt nam yêu nước.

Cũng trong dịp này, tại thành phố Ekaterinburg, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Ekaterinburg và Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại tỉnh Svetlov cũng đã tổ chức mít tinh kỷ niệm 75 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam và 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Tham dự buổi lễ có Tổng lãnh sự Ngô Phương Nghị, các hội đoàn người Việt Nam tỉnh Svetdlov, Hội Hữu nghị Nga - Việt, Hội Cựu chiến binh Nga từng công tác tại Việt Nam và đông đảo các cựu chiến binh, bà con cộng đồng người Việt tại LB Nga.