Với mong muốn được nghe những mẩu chuyện của những nhà báo từng làm nhiệm vụ là phóng viên chuyên trách của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, tôi nhớ ngay đến nhà báo Hoài Thu, nguyên Giám đốc Trung Tâm Tin, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Trong tiết trời se lạnh của mùa đông Hà Nội, từng 11 năm tháp tùng cả Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Thủ tướng Phan Văn Khải, nhà báo Hoài Thu chậm rãi kể lại những câu chuyện đời thường của một trong những nhà lãnh đạo để lại nhiều dấu ấn: nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

ky niem cua nha bao tung thap tung nguyen thu tuong phan van khai 50939
Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là người luôn thân mật, gần gũi.

Tấm chân tình của Thủ tướng

Lật giở từng tấm hình chụp Thủ tướng Phan Văn Khải, với nhà báo Hoài Thu, những kỷ niệm về nguyên Thủ tướng luôn in đậm. Nhà báo tán đồng quan điểm Thủ tướng Phan Văn Khải là người kế thừa, tiếp nối xuất sắc những tư tưởng lớn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, người tiền nhiệm trong chỉ đạo, điều hành kinh tế đất nước, là một trong những người đặt nền móng cho nền kinh tế thị trường ở Việt Nam.

ky niem cua nha bao tung thap tung nguyen thu tuong phan van khai 50939
Với Nhà báo Hoài Thu, những kỷ niệm về nguyên Thủ tướng luôn in đậm.

“Ông có tư tưởng cải cách quyết liệt, đã đưa đất nước ta hội nhập vào nền kinh tế của thế giới” - Nhà báo Hoài Thu cảm nhận rõ những nỗ lực mà Thủ tướng Phan Văn Khải đã làm trong 9 năm ông tại nhiệm để đưa đất nước ta liên tục có mức tăng trưởng cao và ổn định.

Vinh dự là phóng viên chuyên trách của Thủ tướng, nhà báo Hoài Thu có điều kiện chứng kiến rất nhiều hoạt động của Thủ tướng Phan Văn Khải. Đặc biệt, trong những chuyến đi cùng ông đến các quốc gia, vùng lãnh thổ, được chứng kiến sự quyết liệt, khôn khéo của người đứng đầu Chính phủ thời đó trong đàm phán, trong quan hệ với bạn bè quốc tế. Những ấn tượng đẹp về nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải không thể phai mờ trong tâm trí nhà báo Hoài Thu.

“Chúng tôi cảm nhận ông là một con người nhân hậu, vị tha, rất gần gũi. Tôi nhớ giữa mỗi cuộc họp căng thẳng ở Văn phòng Chính phủ, giờ giải lao, “ông già” thường ra sảnh hút thuốc và tranh thủ hỏi thăm các phóng viên và những người làm công tác bảo vệ. Đối với chúng tôi, ông như người cha trong gia đình”- Nhà báo Hoài Thu nhắc từ “ông già” với tất cả sự kính trọng dành cho nguyên Thủ tướng.

Thủ tướng "nói ít, làm nhiều"

Từng theo Thủ tướng Phan Văn Khải trong suốt 9 năm Thủ tướng tại vị, được đi đến vài chục quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới cùng Thủ tướng, nhà báo Hoài Thu luôn tự hào về những năm tháng phục vụ đưa thông tin Thủ tướng đến với thính giả cả nước qua làn sóng Đài TNVN. Dù điều kiện tác nghiệp ngày đó chưa thuận tiện như bây giờ, lịch làm việc của Thủ tướng Phan Văn Khải lại rất bận rộn nhưng nhà báo Hoài Thu và nhóm phóng viên chuyên trách của Thủ tướng luôn nỗ lực, kịp thời chuyển về cơ quan chủ quản những bản tin theo sát từng hoạt động của Thủ tướng.

ky niem cua nha bao tung thap tung nguyen thu tuong phan van khai 50939
Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải khi còn tại nhiệm luôn khích lệ, động viên cấp dưới hoàn thành nhiệm vụ.

“Những chuyến đi có tính chất đặc biệt quan trọng, ông thường động viên chúng tôi cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Ông là nhà lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Việt Nam đến thăm Hoa Kỳ-một chuyến thăm mang tính lịch sử trong quan hệ hai nước”- nhà báo kỳ cựu nhớ lại. Đó cũng là chuyến đi khởi đầu và có vai trò rất to lớn. Thời điểm đó, chúng ta đã có 10 năm bình thường hóa quan hệ, kinh tế đã thay đổi nhưng những vấn đề về xã hội, quan điểm giữa hai bên vẫn còn cách xa nhau. Có những người Việt Nam và cả người Mỹ còn phản đối việc bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Phan Văn Khải đã có cuộc đối thoại với các nghị sĩ, nhà hoạt động chính trị, doanh nghiệp Hoa Kỳ. Chuyện đối thoại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày đó là một việc rất khó nhưng với bản lĩnh của mình, Thủ tướng Phan Văn Khải đã để lại dấu ấn mạnh mẽ. Đây là một bước đột phá. Lợi ích của hai quốc gia đã vượt qua sự khác biệt về chính trị.

Ấn tượng của nhà báo về nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải còn là những chuyến cùng ông về các địa phương công tác. Với phong cách nói ít, làm nhiều, luôn lắng nghe và giải quyết thấu đáo từng phần việc, nguyên Thủ tướng luôn tạo dấu ấn khi đến mỗi địa phương.

ky niem cua nha bao tung thap tung nguyen thu tuong phan van khai 50939
"Ngày còn sống, ông nhớ tên tuổi, tính cách, hoàn cảnh của từng phóng viên chuyên trách"-Nhà báo Hoài Thu kể về nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

“Sau này khi đã nghỉ hưu, những lần ra Hà Nội ông đều cho gọi nhóm phóng viên chúng tôi đến hỏi thăm, mời cơm rồi nói chuyện rất chân tình. Ông vẫn nhớ tên tuổi, tính cách, hoàn cảnh gia đình của từng phóng viên chuyên trách. Những kỷ niệm ấy chúng tôi không bao giờ có thể quên được”. Nhà báo Hoài Thu nhớ lại./.