ky niem 74 nam quoc khanh viet nam tai bac kinh trung quoc
Đại sứ Đặng Minh Khôi phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu ý kiến tại buổi chiêu đãi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi nhắc lại thời khắc lịch sử đầy xúc động của cả dân tộc 74 năm về trước, vào ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, chính thức tuyên bố thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Từ đó đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, với nỗ lực không mệt mỏi của nhân dân Việt Nam cũng như sự ủng hộ quý báu của bạn bè quốc tế, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và phát triển đất nước, chuyển mình trở thành một đất nước có nền kinh tế phát triển năng động, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đóng góp ngày càng chủ động, có trách nhiệm, tích cực cho hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và toàn cầu.

Đại sứ Đặng Minh Khôi đã chia sẻ thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam trong thời gian qua: tăng trưởng GDP năm 2018 đạt 7,08%, cao hơn mức trung bình của khu vực và thế giới; tám tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 350 tỷ USD, tăng 8,3%, có 9,8 triệu lượt khách quốc tế đến thăm Việt Nam, tăng gần 8%. Công tác đối ngoại của Việt Nam tiếp tục được tăng cường và mở rộng với việc tổ chức tốt Hội nghị Cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai (2-2019), ký kết Hiệp định CPTPP, EVFTA và EVIPA, hiện đang tích cực cùng các nước sớm kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Trong năm tới, Việt Nam sẽ vinh dự đảm nhiệm hai trọng trách quốc tế lớn là Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. Nhân dịp này, Đại sứ Đặng Minh Khôi đã gửi lời cảm ơn đến các nước, các đối tác đã ủng hộ, bầu Việt Nam vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời khẳng định Việt Nam tiếp tục kiên trì đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, phát huy vai trò là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, thúc đẩy giải quyết mọi tranh chấp và bất đồng bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển 1982, góp phần duy trì hòa bình ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.

Đại sứ Đặng Minh Khôi bày tỏ vui mừng trước việc quan hệ Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục duy trì xu hướng phát triển tích cực và đạt được những tiến triển mới, hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư giữa hai nước thời gian qua tiếp tục đà tăng trưởng ổn định, hợp tác văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân giữa hai bên diễn ra sôi động. Việt Nam liên tục ba năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ tám của Trung Quốc trên toàn thế giới. Hai bên duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước như chuyến tham dự Diễn đàn cấp cao “Vành đai và Con đường” lần thứ 2 tại Bắc Kinh của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 4-2019, chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vào tháng 7-2019. Dự kiến từ nay đến cuối năm, một số lãnh đạo của hai bên sẽ thăm lẫn nhau và đồng chủ trì các cơ chế hợp tác quan trọng giữa hai Đảng, hai nước. Hai bên cũng nhất trí cùng nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định, kiểm soát và xử lý thỏa đáng bất đồng trên biển. Hiện nay hai bên đang tích cực trao đổi về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Trung vào năm 2020.

Nhân dịp sắp kết thúc thành công nhiệm kỳ công tác tại Trung Quốc, Đại sứ Đặng Minh Khôi gửi lời cảm ơn đến các vị lãnh đạo Trung ương, các bộ, ban, ngành, địa phương Trung Quốc, các vị Đại sứ, đồng nghiệp trong Đoàn Ngoại giao tại Bắc Kinh đã dành cho đất nước Việt Nam những tình cảm hữu nghị và sự ủng hộ quý báu; đã quan tâm, giúp đỡ và hợp tác chặt chẽ, hiệu quả để cá nhân Đại sứ và Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc hoàn thành các nhiệm vụ của mình, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc, cũng như với các nước khác.

Lễ kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Việt Nam cũng là dịp để giới thiệu văn hóa và ẩm thực đặc sắc Việt Nam với bạn bè quốc tế. Những giai điệu dân ca đậm đà bản sắc dân tộc được vang lên đầy xúc cảm qua những nhạc cụ truyền thống và những phần trình diễn đặc sắc của các nghệ sĩ Việt Nam, những món ăn truyền thống của Việt Nam đã nhận được sự yêu thích và khen ngợi của khách tham dự buổi lễ.

Lễ kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã diễn ra trong không khí vui tươi, tràn đầy lòng tự hào dân tộc của các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đậm tình hữu nghị chân thành của bạn bè Trung Quốc và ngoại giao đoàn./.