Ngày 24/9/1949 xí nghiệp than Lam Sơn, gồm mỏ Làng Cẩm và mỏ Quán Triều (nay là Mỏ Khánh Hòa) được thành lập, là mỏ than ra đời đầu tiên trong chính thể Việt Nam dân chủ cộng hòa với mô hình của một đơn vị công nghiệp nhà nước.

Trải qua 70 năm lao động và trưởng thành, được thử thách qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, những năm tháng đổi mới, mỏ than Khánh Hòa đã đồng hành cùng những thăng trầm của lịch sử.

Tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên luôn đoàn kết, với ý chí kiên cường, không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ một đơn vị khó khăn, đến nay công ty than Khánh Hòa là 1 trong những đơn vị tiêu biểu trong khối sản xuất than, với sản lượng khai thác từ năm 2015 đến nay đạt 2,3 triệu tấn than nguyên khai; tiêu thụ 3,1 triệu tấn than sạch; nộp ngân sách trên 800 tỷ đồng; thu nhập bình quân 8,5 triệu đồng/người/tháng.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của công ty than Khánh Hòa vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng. Đồng chí mong muốn tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân công ty tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực tự cường, vượt qua khó khăn, thử thách, xây dựng công ty ngày càng lớn mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó; tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của tỉnh Thái Nguyên.

Với những thành tích trong thời gian qua, tại lễ kỷ niệm công ty than Khánh Hòa đã được nhận bằng khen của Bộ Công thương; khen thưởng của tập đoàn công nghiệp than Khoáng sản Việt Nam; Tổng công ty công nghiệp Mỏ Việt Bắc và bằng khen tỉnh Thái Nguyên.