Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Thiếu tướng Ngô Minh Tiến, Phó tổng Tham mưu trưởng; Trung tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân…

Ngày 1-3-1959, cả 6 đại đội Ra đa thuộc Trung đoàn 260 (sau này đổi phiên hiệu thành Trung đoàn 291) đã đồng loạt phát sóng. Đây là sự kiện lịch sử đặc biệt trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành và phát triển của Bộ đội ra đa Việt Nam. Đồng thời cũng là lần đầu tiên trong lịch sử dân tộc, chúng ta quản lý bầu trời bằng sóng điện tử. Từ đó ngày 1-3-1959 đã trở thành ngày truyền thống của Bộ đội Ra đa anh hùng. Sau 2 ngày phát sóng, vào lúc 0 giờ 15 phút ngày 3-3-1959, Địa đội 4 thuộc Trung đoàn 260 đã phát hiện chính xác và thông báo kịp thời chiếc máy bay C-47 của Đế quốc Mỹ từ biên giới Việt-Lào, xâm phạm bầu trời phía Tây tỉnh Thanh Hóa. Đây là chiến công đầu tiên, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự trưởng thành và phát triển của bộ đội Ra đa sau này.

ky niem 60 nam truyen thong bo doi ra da anh hung
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, biểu dương và chúc mừng những thành tích, chiến công của lớp lớp các thế hệ Bộ đội Ra đa. Đồng thời nhấn mạnh, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN ngày nay, đặc biệt là nhiệm vụ quản lý bảo vệ bầu trời, chủ quyền biển đảo, thềm lục địa và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc cũng đặt ra đối với Bộ đội Ra đa những nhiệm vụ và yêu cầu mới. Bởi vậy cần thường xuyên làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức trách nhiệm và bản lĩnh chính trị của bộ đội, để luôn xứng đáng với vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ tác chiến đối không của lực lượng phòng không 3 thứ quân trong đánh trả tiến công đường không, kể cả tác chiến công nghệ cao của địch. Tiếp tục nghiên cứu cải tiến làm chủ công nghệ chế tạo ra đa thương hiệu Việt Nam ngày càng phát triển hiện đại, đáp ứng yêu cầu quản lý vùng trời. Quản lý và khai thác có hiệu quả các loại vũ khí trang bị kỹ thuật ra đa hiện có, coi trọng công tác nghiên cứu khoa học và đầu tư chiều sâu cả về con người và công nghệ cho các cơ sở nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và sửa chữa trang bị kỹ thuật…/.