ky niem 35 nam ngay thanh lap tp song cong da ps
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba (lần 2) cho nhân dân và cán bộ thành phố Sông Công vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 - 2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Cách đây 35 năm, trước yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh, theo đề nghị của tỉnh Bắc Thái, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 113 về việc thành lập thị xã Sông Công gồm 3 phường, 3 xã, với tổng diện tích 55km2, dân số 31.000 người. Năm 2015, thị xã Sông Công được Ủy ban Thường vụ Quốc hội công nhận là thành phố Sông Công. Đến nay, sau 4 lần điều chỉnh và sắp xếp đơn vị địa giới hành chính, thành phố có 7 phường và 3 xã với tổng diện tích tự nhiên là trên 98km2, dân số trên 100.000 người.

35 năm qua, kinh tế thành phố liên tục phát triển với mức tăng trưởng trên 19%; năm 2019, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt trên 8.000 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người dự kiến năm 2020 đạt 70 triệu đồng/người/năm. Thu ngân sách hằng năm tăng hơn 20%, năm 2019 đạt trên 330 tỷ đồng. Thành phố hiện có 2 khu công nghiệp tập trung, 4 cụm công nghiệp nhỏ và vừa với diện tích gần 600ha, thu hút trên 430 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và gần 3.600 hộ kinh doanh cá thể. Từ chỗ là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao của tỉnh, đến nay, thành phố Sông Công dẫn đầu tỉnh về giảm tỷ lệ hộ nghèo; dự kiến năm 2020 còn 1,5%.

Trong xây dựng nông thôn mới, thành phố đã được Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; xã Vinh Sơn (nay là phường Châu Sơn) là địa phương đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng đô thị, các lĩnh vực văn hóa, giáo dục và đào tạo, y tế, an sinh xã hội luôn được quan tâm và thực hiện tích cực, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, công tác quốc phòng quân sự địa phương được tăng cường.

Trải qua 8 kỳ Đại hội, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng bộ thành phố đẩy mạnh. Nếu như năm 1985 có trên 1.600 đảng viên sinh hoạt tại 23 tổ chức cơ sở Đảng, đến nay, thành phố có 35 tổ chức cơ sở Đảng, với trên 5.000 đảng viên. Đảng bộ thành phố đã chỉ đạo hoàn thành thắng lợi Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, cũng như chuẩn bị tốt các nội dung để chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Sông Công lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020-2025. Với những thành tích đạt được, thành phố Sông Công đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba (lần 2) cho nhân dân và cán bộ thành phố Sông Công vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020. Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao Cờ thi đua của Chính phủ cho nhân dân và cán bộ thành phố Sông Công vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2019 của tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm và hướng đi đúng đắn, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố Sông Công trong 35 năm qua. Để phấn đấu xây dựng thành phố trở thành đô thị loại 2 trong thời gian tới, đồng chí đề nghị thành phố tăng cường đoàn kết, chủ động sáng tạo, khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của địa phương, tập trung phát triển những ngành sản xuất có hàm lượng công nghệ cao; cần tìm hướng đi mới trong phát triển các ngành dịch vụ thương mại, nông nghiệp công nghệ cao; đẩy mạnh cải cách hành, xây dựng văn hóa công sở, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ; gắn phát triển kinh tế - xã hội với đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị; phát triển phải đảm bảo đúng quy hoạch, gìn giữ cảnh quan thiên nhiên và bản sắc dân tộc. Đồng chí cũng đề nghị lãnh đạo thành phố có tư duy mới, tầm nhìn mới, tích cực có giải pháp thu hút đầu tư sau dịch COVID-19; cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tham gia các phong trào thi đua yêu nước; nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng; tập trung chuẩn bị tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, hướng tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.