ky niem 25 nam thiet lap quan he ngoai giao viet nam han quoc 22121995 22122017
Ảnh: Cẩm Tú

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã nhắc lại mối quan hệ truyền thống lâu đời giữa Việt Nam và Hàn Quốc khi 800 năm trước, Lý Long Tường cùng đoàn tùy tùng lên thuyền vượt biển, cập bến Cao Ly và gây dựng nên dòng họ Lý Tinh Thiện và Lý Hoa Sơn. Tiếp nối dòng lịch sử đó, ngày 22/12/1992 là dấu mốc quan trọng khi Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ hữu nghị với Hàn Quốc. Sau đó, hai nước đã hai lần nâng cấp quan hệ lên "Đối tác toàn diện trong thế kỷ 21" vào tháng 8/2001 và tiếp tục thành "Đối tác hợp tác chiến lược" vào tháng 10/2009.

Đóng góp lớn trong mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược đó phải kể đến ngoại giao kinh tế. Hiện nay, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất trong tổng số 96 quốc gua và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam và cũng là nước thứ 2 về nguồn cung khách du lịch. So với thời điểm năm 2012, hiện đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam tăng gấp 3 lần, đạt 50 tỉ USD, trong đó Tập đoàn Samsung là nhà đầu tư có quy mô lớn nhất với tổng số vốn lên tới 17,3 tỷ đôla Mỹ. Riêng Samsung Thái Nguyên đã có tổng số vốn trên 6,4 tỷ đôla Mỹ, đưa Thái Nguyên trở thành điểm sáng trong cả nước về thu hút đầu tư vốn nước ngoài.

Cùng với sự gia tăng hợp tác về kinh tế, quan hệ giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa giữa hai nước cũng phát triển rất nhanh chóng. Theo thống kê, có đến 130.000 người Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam và 70.000 lao động cũng như 5.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Hàn Quốc. Hơn 50.000 gia đình Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành thông gia của nhau. Bên cạnh đó, có rất nhiều các tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc đang hỗ trợ các dự án tại Việt Nam, tại Thái Nguyên như CFIE, KFHI, GCS… Ngoài ra, rất nhiều các địa phương tại Việt Nam cũng đã kết nghĩa với các tỉnh, thành của Hàn Quốc, mà nổi bật phải kể đến quan hệ kết nghĩa giữa Thái Nguyên với tỉnh Gyeongsangbuk-do từ năm 2005.

Trên cơ sở những kết quả như vừa kể trên, các đại biểu mong muốn trong tương lai, mối quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc sẽ phát triển ngày càng bền chặt, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Có thể thấy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc trong suốt 25 năm qua đã phát triển hết sức nhanh chóng và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực chính trị, an ninh quốc phòng, đầu tư, thương mại, khoa học kỹ thuật, văn hóa, giao lưu nhân dân… Đây là nền tảng để quá trình giao lưu, hợp tác và gắn kết ngày càng gia tăng giữa hai nước, giữa các địa phương đôi bên, đem lại thịnh vượng, phát triển bền vững cho người dân./.