Ngay khi Đài Tiếng nói Việt Nam và các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng bằng hình thức: Cách chức Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, cho thôi giữ chức Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII, nhiều đảng viên, quần chúng nhân dân tại TP HCM đã bày tỏ sự đồng tình cao về quyết định này. Các ý kiến đều cho rằng, đây là việc làm cấp thiết và hợp lòng dân.

Mấy ngày qua, ông Nguyễn Dũng, một đảng viên ở quận Tân Bình theo dõi thông tin từ Hội nghị Trung ương 6 của Đảng đang diễn ra tại Hà Nội qua các bản tin của Đài Tiếng nói Việt Nam.

ky luat can bo cao cap sai pham nham chinh don dang

Ông Nguyễn Xuân Anh

Bản tin thời sự 18h của Đài Tiếng nói Việt Nam chiều ngày 6/10 đã thu hút sự chú ý lắng nghe của ông bởi thông tin chính thức về Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Dũng tỏ ra tiếc nuối cho một cán bộ trẻ, Bí thư của một thành phố lớn như Đà Nẵng, một cán bộ lãnh đạo đã từng được xem là trẻ nhất nước. Ông Nguyễn Xuân Anh đã không làm tròn trọng trách mà Ban chấp hành Trung ương giao phó và cả sự tin tưởng của nhân dân Đà Nẵng do đó phải chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân.

Kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh là hoàn toàn xác đáng: “Là cán bộ trẻ nhưng do không tu dưỡng, rèn luyện, không trung thực, gương mẫu, vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của Đảng, ông Nguyễn Xuân Anh không xứng đáng là đảng viên chứ chưa nói đến vai trò là uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng. Việc Ban Chấp hành Trung ương Đảng ra kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh đã khẳng định Đảng ta đã kiên quyết loại khỏi đội ngũ những cán bộ đảng viên mà nói không đi đôi với làm. Tôi cho rằng đây cũng là bài học về công tác cán bộ của Đảng ta” .

Bà Nguyễn Thanh Thuỷ, một đảng viên ở Quận 8, TP HCM thì cho rằng, việc kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh của Đảng là quyết định nghiêm khắc và khẳng định Đảng ta hết sức quyết liệt trong việc chỉnh đốn Đảng, để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

“Theo tôi, việc Ban chấp hành Trung ương Đảng quyết định kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đã cho thấy sự quyết đoán của Đảng trong xử lý đảng viên sai phạm.

Qua sự việc này, bản thân tôi mong muốn, đó là không phải để xảy ra sai phạm mới xử lý. Do đó, Đảng cần phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát để sớm phát hiện những đảng viên sai phạm, khuyết điểm để góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh”- bà Thanh Thủy nói.

Đây cũng chính là bài học cho những cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ trẻ. Bởi những sai phạm như ông Nguyễn Xuân Anh không phải là hiếm ở các địa phương. Chính vì vậy, việc xử lý kỷ luật nghiêm trường hợp này sẽ góp phần giúp cán bộ, đảng viên soi rọi lại mình để tránh làm sai, làm vị lợi ích của bản thân mà không tuân thủ các kỷ luật và nguyên tắc của Đảng.

Ông Nguyễn Thanh, người dân ở phường 7, quận Gò Vấp, TP HCM cho rằng: “Việc kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh hết sức nghiêm khắc và công tâm và rất hợp lòng dân. Tôi tin nếu Đảng làm mạnh và quyết liệt hơn nữa thì sẽ dân tin tưởng vào Đảng hơn. Đặc biệt, khi loại ra khỏi hàng ngũ lãnh đạo thiếu gương mẫu, không trung thực, yếu kém, hạn chế về năng lực sẽ góp phần gạn đục, khơi trong, giúp cho Đảng chọn lựa, bổ sung những cán bộ đảng viên có tâm, có tầm vào hàng ngũ của Đảng để lãnh đạo đưa đất nước phát triển”.

Nhiều ý kiến cũng bày tỏ, việc xử lý kỷ luật cán bộ cao cấp của Đảng bị sai phạm như ông Nguyễn Xuân Anh lúc này là hết sức cần thiết nhằm xây dựng chỉnh đốn Đảng. Cùng với đó, Đảng cần phát huy hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời ngăn chặn những sai phạm kịp thời của cán bộ, đảng viên, góp phần làm cho Đảng ngày càng mạnh hơn, tạo thêm niềm tin về Đảng trong nhân dân./.