Tham dự và chứng kiến Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện Dự án nhượng quyền xã hội về y tế có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. (Ảnh: Duy Hưng)

Nhượng quyền xã hội là một cách tiếp cận mới trong phát triển thông qua áp dụng kỹ thuật nhượng quyền thương mại để đạt được mục tiêu xã hội hơn là thương mại. Dự án này được triển khai tại Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế và Vĩnh Long.

Dự án “Nhượng quyền xã hội dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) tại các trạm y tế xã phường tỉnh Thái Nguyên” được tài trợ bởi Atlantic Philanthropies nhằm mục tiêu tăng số lượng và tăng tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân. Với Thái Nguyên cụ thể là sẽ phấn đấu tăng số lần được đến khám bệnh từ 1,91 lần hiện nay lên 2 lần.

Tăng cường sự bình đẳng trong tiếp cận dịch vụ y tế cũng như tăng cường chất lượng dịch vụ y tế. Đó là được quyền lựa chọn nơi khám chữa bệnh có chất lượng, có uy tín. Ngoài ra dự án cũng nhằm nâng cao năng lực cho mạng lưới y tế xã phường, nâng cao năng lực cho mạng lưới y tế Nhà nước, nâng cao nhận thức của nhóm các đối tượng về lợi ích và tính sẵn có của các dịch vụ chăm sóc SKSS và KHHGĐ tại y tế xã phường. Nâng cao năng lực cho cán bộ tuyến tỉnh về tập huấn, giám sát và đánh giá, quản lý chất lượng các trạm y tế xã phường; Tài trợ mua sắm trang thiết bị vật dụng y tế; Tập huấn cho cán bộ y tế xã, phường; Thiết lập mạng lưới "Đại diện thương hiệu" và các hoạt động nhằm tăng cường sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Tại Thái Nguyên, Dự án được thực hiện trong thời gian 42 tháng (2009-2012) với giá trị tài trợ trên 400.000 USD.

Tại lễ ký kết, đồng chí Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã bày tỏ sự vui mừng và mong muốn dự án sẽ giúp cho Thái Nguyên khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CSSK nhân dân. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định: Về phía chính quyền, Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất trong điều kiện hiện có và trong khuôn khổ pháp luật để dự án được triển khai thuận lợi, đem lại hiệu quả, và mong muốn trong quá trình thực hiện dự án Thái Nguyên sẽ được trao đổi kinh nghiệm với các tỉnh bạn đã và đang cùng thực hiện dự án.


Duy Hưng