Tại buổi họp báo về Dự kiến Chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV diễn ra chiều nay (17/5) tại Hà Nội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, tại kỳ họp thứ này, Văn phòng Quốc hội sẽ lần đầu tiên triển khai việc sử dụng phần mềm ứng dụng nhằm phục vụ cho các hoạt động của đại biểu Quốc hội. Theo đó, các đại biểu Quốc hội có thể tiếp cận các tài liệu, thông tin về kỳ họp, lịch làm việc, vị trí chỗ ngồi, thông tin báo chí... ngay trên các thiết bị thông minh cầm tay của mình.

Đây là một trong những kết quả của việc triển khai chương trình xây dựng Quốc hội điện tử trong nhiệm kỳ này của Quốc hội. Điều này sẽ góp phần chuyển tải thông tin một cách nhanh nhất đến các đại biểu Quốc hội, giảm việc sử dụng các văn bản giấy trong hoạt động của Quốc hội.

ky hop thu 7 lan dau tien trien khai quoc hoi dien tu
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại buổi họp báo.

Về việc sử dụng phần mềm ứng dụng dành cho các đại biểu Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết, một công ty đã ủng hộ, giúp Quốc hội làm một phần mềm phục vụ cho hoạt động tại kỳ họp cũng như phục vụ hoạt động nghiên cứu, làm nhiệm vụ của cá nhân mỗi đại biểu. Phần mềm hỗ trợ việc chuyển tải văn bản, tài liệu, thông báo lịch họp.

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, phần mềm này sẽ giúp cho đại biểu Quốc hội có thể tra cứu lịch sử các văn bản, dự luật đã thực hiện tại các kỳ họp trước. Bên cạnh đó, có thể tra cứu được cả ý kiến của các đại biểu tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước đó, lẫn việc giải quyết kiến nghị cử tri. "Với phần mềm này, đại biểu Quốc hội vào hội trường chỉ cần mang một chiếc điện thoại thông minh, không cần mang theo tài liệu nào khác”- ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng nhấn mạnh, việc triển khai phần mềm ứng dụng tại kỳ họp này mới chỉ là thí điểm. “Bên cạnh việc sử dụng điện thoại thông minh, các đại biểu vẫn dùng bản tài liệu giấy. Đây là phần mềm đang trong giai đoạn thí điểm. Cuối kỳ họp, chúng tôi sẽ có đánh giá về hiệu quả của việc ứng dụng phần mềm này. Đại biểu Quốc hội là người sử dụng sẽ có đánh giá và có những kiến nghị cần điều chỉnh cho khoa học, phù hợp và hữu ích hơn nữa.”- ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc tại kỳ họp này, Quốc hội có ra một Nghị quyết riêng về việc xử lý tình trạng lái xe dùng ma túy, rượu bia không? Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đề xuất này được đưa ra tại phiên họp thứ 34 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội để xử lý tình trạng liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, những vụ tai nạn phức tạp, có dấu hiệu của việc sử dụng rượu bia, ma tuý liên tiếp xảy ra thời gian qua. Theo Tổng thư ký, vấn đề ra nghị quyết này sẽ được Quốc hội xem xét tại kỳ họp này./.