Đánh giá cao cách thức thiết kế chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Dương Minh Tuấn (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, thành công lớn nhất là Quốc hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng về công tác nhân sự, các dự án Luật, lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn.

ky hop thu 6 hoi tho cuoc song vao gan hon trong nghi truong
Đại biểu Dương Minh Tuấn, đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Quochoi.vn

“Các chương trình nội dung của kỳ họp rất thành công, đặc biệt là vai trò điều hành của chủ tọa. Chủ tọa điều hành các phần từ thảo luận các Luật, thảo luận về kinh tế-xã hội, khiếu nại tố cáo và các phiên chất vấn, trong quá trình điều hành từng phần một rất sáng tạo” – đại biểu Dương Minh Tuấn cho biết.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) ấn tượng về phần chất vấn và trả lời chất vấn trong kỳ họp. Đại biểu Quốc hội chất vấn xoay quanh vấn đề Nghị quyết của Quốc hội cũng như Ủy ban Thường vụ Quốc hội và theo sát vấn đề chất vấn của đại biểu Quốc hội từ kỳ họp thứ 2 đến kỳ họp thứ 4.

Các Bộ trưởng, trưởng ngành và thành viên Chính phủ đều trong tâm thế sẵn sàng trả lời, làm rõ những vấn đề liên quan đến ngành, lĩnh vực mình phụ trách. Nội dung trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, trưởng ngành và thành viên Chính phủ thẳng thắn, có hàm lượng thông tin cao, không tránh né các câu hỏi khó của đại biểu.

“Các Bộ trưởng có tâm thế rất vững vàng, nắm vững vấn đề, chuyên môn rất tốt. Một số Bộ trưởng trả lời chất vấn rất nhiều như Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Công thương, Thanh tra Chính phủ hay Chánh án Tòa án nhân dân tối cao. Tôi cho rằng những thành viên được chất vấn trả lời tốt, thẳng thắn từng vấn đề đặt ra của các đại biểu” – đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.

Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (đoàn Hà Nội) cho rằng, đây là kỳ họp rất đặc biệt với nhiều sự kiện đặc biệt. Việc thông qua một số dự luật quan trọng trong kỳ họp này sẽ giúp hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật của nước ta. Đặc biệt, Quốc hội thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), là nền tảng để nước ta hội nhập sâu trên trường quốc tế và là động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong thời gian tới.

Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn cũng cho rằng, những nội dung được thảo luận, chất vấn trong kỳ họp lần này khá sôi động, nói lên những vấn đề được cử tri cả nước quan tâm:

Theo đại biểu: “Hơi thở cuộc sống vào gần hơn, sát hơn trong nghị trường. Các vấn đề cử tri quan tâm đã được đại biểu quốc hội truyền đạt lại, đã chất vấn các trưởng ngành để có những câu trả lời xác đáng. Cử tri sẽ tiếp tục giám sát các trưởng ngành trong thời gian tới về việc thực thi các lời hứa trước Quốc hội ra sao”./.