Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum, sau khi tiến hành thanh tra, Sở Kế hoạch và Đầu tư địa phương này vừa ra Quyết định chấm dứt hoạt động đối với 4 dự án đầu tư trên địa bàn huyện Kon Plông với tổng diện tích đất thu hồi 158ha.

kon tum cham dut hoat dong 4 du an thu hoi 158ha dat
Nhiều dự án với quy mô hàng chục, thậm chí hàng trăm ha đất bị bỏ hoang

Cụ thể 4 dự án bị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum ra Quyết định chấm dứt hoạt động, gồm: Dự án trồng rau sạch và các loại hoa chất lượng cao tại huyện Kon Plông của Công ty TNHH Măng Đen- Villa quy mô 106ha; Dự án đầu tư trồng cây thuốc và Khu du lịch sinh thái tại xã Đăk Long, huyện Kon Plông của Công ty Cổ phần Huỳnh Tấn quy mô 40ha; Dự án Nhà máy chế biến đá ốp lát tại Tiểu khu 483, thôn Kon Năng, xã Măng Cành, huyện Kon Plông của Công ty Cổ phần đá ốp lát Măng Đen Kon Tum quy mô 10ha; Dự án Nhà xưởng sản xuất- Chế biến các loại nấm theo công nghệ cao và an toàn thực phẩm của Công ty TNHH thực phẩm công nghệ cao NamKo quy mô 2ha.

Nguyên nhân khiến Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum ra Quyết định chấm dứt hoạt động 4 dự án đầu tư này do chủ đầu tư không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư. Trong đó có dự án chậm tiến độ tới 6 năm, nhiều dự án chưa triển khai được bất cứ hạng mục nào.

Đối với các dự án bị chấm dứt hoạt động, UBND tỉnh Kon Tum giao cho Sở Tài Nguyên và Môi trường rà soát, tham mưu thu hồi các quyết định giao đất, cho thuê đất.

kon tum cham dut hoat dong 4 du an thu hoi 158ha dat

Trước đó vào tháng 10 và tháng 11/2018, phóng viên VOV có nhiều tin, bài phản ánh về tình trạng tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum nhiều dự án với hàng nghìn ha đất sau lễ khởi công hoành tráng rơi ngay vào tình trạng “chết lâm sàng” khiến đất vàng bị bỏ hoang.

Sau phản ánh của VOV, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum, Sở Kế hoạch và Đầu tư địa phương đã chọn 12 dự án của 12 nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký 1.290 tỷ đồng và dự kiến diện tích đất sử dụng 853ha để tiến hành thanh tra. Đáng chú ý là trong 12 dự án, Đoàn thanh tra chỉ tiến hành thanh tra được 7 dự án. Đối với 5 dự án còn lại không thể liên lạc được với nhà đầu tư./.