Sáng nay (18/10) tại Hà Nội, Bộ Thông tin- Truyền thông và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các Hiệp hội Tin học; Internet, Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư ngành thông tin và truyền thông Việt Nam. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị nhằm tham vấn chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và thúc đẩy phát triển bền vững trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế số; thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, kết nối các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài với các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực Công nghệ thông tin – truyền thông, đặc biệt là thương mại điện tử, Smart city, IoT và các doanh nghiệp Start- ups.

kinh te so dang ngay cang tro nen quan trong
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Kinh tế số đang ngày càng trở nên quan trọng với nền kinh tế toàn cầu. Sự chuyển đổi kinh tế số là yếu tố hàng đầu thúc đẩy tăng trưởng và phát triển của một quốc gia và là nền tảng để tăng năng suất cho các ngành nghề kinh tế khác, cũng như tạo ra các cơ hội đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp và phương thức tiếp cận thị trường mới. Tại Việt Nam, các bộ, ngành, địa phương đang hết sức nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh thu hút đầu tư.

Cũng theo Phó Thủ tướng, trong quá trình thu hút đầu tư Việt Nam đã trở thành điểm đến của các nhà đầu tư công nghệ thông tin nước ngoài. Để Việt Nam tiếp tục trở thành điểm đến của đầu tư nước ngoài trong nền kinh tế số và cách mạng 4.0, việc rà soát và cập nhật chính sách thu hút đầu tư cần trở thành một nội dung quan trọng trong tiến trình số hóa của quốc gia.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong nền kinh tế số hiện nay, dữ liệu là một trong những nguồn lực đặc biệt quan trọng. Chính phủ và các ngành đang thực hiện nhiều công việc để tập hợp dữ liệu, tạo thành nguồn tài nguyên chung để tất cả cùng khai thác, tìm kiếm cơ hội, lập nghiệp. Tuy nhiên, yếu tố con người vẫn là then chốt.

Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ cũng đã đề nghị các Bộ, ngành có những bước đi mạnh mẽ hơn liên quan đến việc chuẩn bị nhân lực. Gần đây, các hiệp hội đã phối hợp với các bộ để đề ra một chương trình đào tạo nhân lực công nghệ thông tin. Cho phép áp dụng những quy định có tính đặc thù đối với đào tạo công nghệ thông tin.

“Tôi mong rằng sau hội nghị này sẽ có thêm nhiều dự án đầu tư, cả về sản xuất công nghiệp phần cứng, phần mềm cũng như các dự án đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trên tất cả mọi lĩnh vực sẽ được các nhà đầu tư, các tổ chức và cá nhân mạnh dạn dấn thân vào”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn./.