Theo Cơ quan Thống kê Liên bang Nga, trong quý 2 năm nay, kinh tế Nga tăng trưởng 2,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là chỉ số ấn tượng nhất kể từ quý 2 năm 2012, trong đó các ngành sản xuất công nghiêp, xây dựng và thương mại có chỉ số tăng nhiều nhất, trong khi chỉ ngành sản xuất nông nghiệp là có chỉ số sụt giảm.

kinh te nga tang truong nhanh nho lenh trung phat cua my

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maxim Oreshkin. Ảnh: RIA

Giải thích cho sự tăng trưởng này, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maxim Oreshkin cho biết, Nga có những bước tiến thần kỳ như vậy phần lớn là nhờ các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu. Nga đã nhanh chóng thích nghi đối với các lệnh trừng phạt bằng cách chú trọng nhiều hơn đến chính sách kinh tế và thương mại hướng vào giải quyết các vấn đề trong nước.

Liên quan các lệnh trừng phạt bổ sung của Mỹ, theo ông Oreshkin, các lệnh trừng phạt này chỉ có tác dụng ngược, đặc biệt ảnh hưởng lớn đến chính ông Donald Trump vì nó hạn chế đáng kể quyền lực của Tổng thống, đồng thời giáng một đòn mạnh mẽ vào lợi ích của các doanh nghiệp châu Âu, cũng như an ninh năng lượng khu vực này.

Các nhà phân tích nhận định, lệnh trừng phạt của phương Tây đã không làm cho Nga suy yếu mà ngược lại là động lực để Nga phát triển tiềm năng trong nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tình thần vượt khó, biết dựa vào nội lực để phát triển kinh tế, tránh sự phụ thuộc vào tác động từ bên ngoài./.