kinh te han quoc nam 2020 duoc du bao tang truong am sau 22 nam
Người dân mua hàng hóa tại một khu chợ ở Daegu, Hàn Quốc ngày 25/3/2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. (Ảnh: THX/TTXVN)

Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc (KERI) ngày 8/4 dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2020 của nước này là -2,3%, lần đầu tăng trưởng âm kể từ khi Hàn Quốc xin cứu trợ tài chính từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hồi năm 1997.

KERI cho biết bất chấp những nỗ lực không ngừng của chính phủ, tình hình kinh tế trì trệ hiện nay của Hàn Quốc khó có thể khởi sắc do các nền kinh tế lớn như Mỹ và Trung Quốc cũng đang rơi vào khủng hoảng trầm trọng.

Đặc biệt, lượng giao dịch giảm do suy thoái kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ khiến kim ngạch xuất khẩu của Xứ sở Kim chi giảm 2,2%, ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế Hàn Quốc vốn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu.

Ngoài ra, suy giảm doanh thu của các doanh nghiệp sẽ dẫn đến giảm tỷ lệ tăng lương, khiến người dân hạn chế chi tiêu, thắt chặt hầu bao. Do đó, dự kiến tiêu dùng của người dân sẽ giảm 3,7% trong năm nay, đầu tư vào trang thiết bị và xây dựng cũng giảm lần lượt 18,7% và 13,5%.

Theo KERI, khủng hoảng kinh tế có kéo dài hay không hoàn toàn phụ thuộc vào thời điểm đại dịch COVID-19 kết thúc, cũng như những nỗ lực phòng chống dịch của Chính phủ Hàn Quốc và mức suy thoái kinh tế của các nước lớn trên thế giới./.

Theo PV (Vietnam+)