kinh nghiem trong xay dung he thong chinh tri cua thanh pho song cong
Từ khi Nhà Văn hóa số 7 phường Châu Sơn, thành phố Sông Công được xây dựng và đi vào hoạt động, hơn 100 hộ dân đã có nơi sinh hoạt, hội họp chung theo đúng nghĩa.

Câu chuyện về ngôi nhà văn hóa tổ dân phố 7, vừa mới được khánh thành sau khi sáp nhập địa giới hành chính phường Lương Châu và xã Vinh Sơn để thành lập phường Châu Sơn đã và đang trở thành điển hình về bài học phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng lòng của cán bộ và nhân dân nơi đây. Sở dĩ nói là điển hình bởi lẽ, đây là ngôi nhà văn hóa được xây dựng cuối cùng của thành phố Sông Công, còn đối với hơn 100 hộ dân tổ 7, sau hơn 30 năm đến bây giờ họ mới có được một nơi sinh hoạt, hội họp chung theo đúng nghĩa là Nhà văn hóa của khu dân cư.

Một công trình khang trang trị giá hơn 400 triệu đồng huy động từ sức dân không chỉ là niềm vui của tổ dân phố mà với cấp ủy, chính quyền phường đó còn là dấu ấn chính trị khởi đầu cho một nhiệm kỳ mới. Trong nhiều nhân tố đem lại thành công ấy thì sự tận tuy, tinh thần trách nhiệm của những người đứng đầu các tổ chức chính trị xã hội ở cơ sở là điều quan trọng nhất. Ông Lê Ngọc Cam, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 7 cho biết: "Khi làm nhà văn hóa thì người dân rất đồng tình, ủng hộ. Sau khi có nhà văn hóa, những cuộc họp đều được tổ chức ở đây". Còn ông Ngô Văn Thép, Bí thư Đảng ủy Phường Châu Sơn thì chia sẻ: "Tất cả mọi công việc đều xuất phát từ khâu cán bộ. Thành - bại, được - mất, tất cả đều do đội ngũ cán bộ, đặc biệt là những người đứng đầu có sự quyết định cao nhất".

Chú trọng công tác xây dựng Đảng, gắn với xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; trong đó chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tư tưởng, lấy tuyên truyền, vận động để khơi dậy sức dân. Đó cũng là bài học kinh nghiệm mang đến thành công của phường Mỏ Chè trong quá trình vận động xóa bỏ các dãy nhà chung cư cũ nát, vừa đảm bảo tính mạng cho người dân, vừa hoàn thiện quy hoạch hạ tầng đô thị đem lại diện mạo mới cho thành phố Sông Công.

Đánh giá về công tác này, ông Thiệu Hoàng Hà, Bí thư Đảng ủy phường cho biết: "Chúng tôi luôn luôn coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ từ phường đến cơ sở; thứ nhất là về năng lực chuyên môn; thứ hai là về khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Song song với nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị thì, đối với một phường đô thị, chúng tôi chú trọng quan tâm phát triển kinh tế -xã hội của địa phương. Do vậy, trong nhiệm kỳ qua, tình hình phát triển kinh tế -xã hội có nhiều chuyển biến tích cực".

kinh nghiem trong xay dung he thong chinh tri cua thanh pho song cong
Kinh nghiệm trong xây dựng hệ thống chính trị của thành phố Sông Công cho thấy: thành công không chỉ đến từ sức mạnh vật chất, mà sức mạnh thực sự là biết khơi dậy tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao của hệ thống chính trị, trong đó cốt lõi là nhân tố con người.

Đề án của Ban Thường vụ Thành ủy Sông Công về “Kiện toàn, sắp xếp tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư, tổ dân phố” được triển khai thực hiện đồng bộ trong thời gian qua, không chỉ góp phần tinh gọn bộ máy, giảm chi ngân sách mà điều quan trọng hơn là Thành phố đã thống nhất mô hình tổ chức, khắc phục được tình trạng chồng chéo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở; trong đó, tập trung củng cố từng “mắt xích”, phát huy nhân tố con người, lấy con người là trung tâm.

Đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Hoàng Thái Cương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Sông Công nhận định: "Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ Thành phố Sông Công xác định chủ đề: Tăng cường chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát huy dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo; đẩy mạnh cải cách hành chính; sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, phát triển; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng Thành phố Sông Công giàu, đẹp, văn minh. Để thực hiện các mục tiêu trên, Đảng bộ Thành phố đặc biệt coi trọng công tác cán bộ; chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp; trong đó, chú trọng giới thiệu nhân sự, lấy phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ mọi mặt, uy tín và hiệu quả công tác làm căn cứ để lựa chọn, bố trí cán bộ phù hợp với công việc".

Trở lại câu chuyện về quyết tâm xây dựng Nhà văn hóa tổ dân phố 7, phường Châu Sơn cho thấy: thành công không chỉ đến từ sức mạnh vật chất, mà sức mạnh thực sự là ở chỗ biết khơi dậy tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao của hệ thống chính trị, trong đó cốt lõi là nhân tố con người được nhìn nhận cụ thể bằng hành động, bằng tinh thần trách nhiệm, tận tụy với đảng, với dân.