Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từ chối cung cấp danh sách các cơ sở hạt nhân của nước này cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho tới khi các bên liên quan ký kết Tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

kim jong un ra dieu kien de cung cap danh sach co so hat nhan cho my
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một cơ sở hạt nhân. Bức ảnh do KCNA đăng tải ngày 5/7/2017

Khi được đề nghị cung cấp ít nhất là một phần danh sách các cơ sở hạt nhân, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nói rằng, nếu không có một mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau giữa Mỹ và Triều Tiên, thì Mỹ sẽ không tin vào bản danh sách cho dù có nhận được nó.

Trong cuộc gặp gần đây tại Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhất trí sẽ chỉ đạo các nhóm chuyên viên thảo luận 4 điểm của Tuyên bố chung Mỹ-Triều sau cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6/2018.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sau đó cũng nói rằng, sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông có thể nhìn thấy con đường hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un đã mời các thanh sát viên tới bãi thử hạt nhân Punggye Ri để xác nhận nó đã bị phá hủy hoàn toàn và không thể khôi phục. Cả ông Kim Jong-un và ông Pompeo đều nhất trí các nhóm chuyên viên sẽ gặp nhau trong tương lai gần để thảo luận các vấn đề còn chưa được giải quyết từ sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đầu tháng này đã có chuyến thăm lần thứ 4 tới Triều Tiên, với nhiệm vụ thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên và chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un./.