UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết dự án chống ngập do triều có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) trị giá gần 10.000 tỷ đồng đang tạm ngưng thi công.

Theo UBND TP, đây là dự án có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, có vai trò rất quan trọng trong việc giải quyết ngập cho thành phố.

kien nghi thu tuong som giai quyet du an chong ngap 10000 ty dong

Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TPHCM chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và thủ tục tái cấp vốn

Vì vậy, UBND TP kiến nghị và đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trì cuộc họp trong thời gian sớm nhất với các bộ ngành liên quan, TPHCM và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) để giải quyết các khó khăn vướng mắc liên quan cho UBND TP và chủ đầu tư để đảm bảo dự án triển khai đúng quy định, đáp ứng tiến độ, đạt chất lượng.

TPHCM đề xuất các bộ, ngành tham gia họp gồm: Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước, Hội đồng Kiểm tra công tác nghiệm thu Công trình xây dựng - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Liên quan đến việc thi công dự án, vào tháng 5/2018, Tư vấn giám sát hợp đồng BT có ý kiến, việc sử dụng tiêu chuẩn vật liệu chế tạo, lắp đặt cơ khí cửa van thép không thống nhất từ thiết kế cơ sở đến thiết kế bản vẽ thi công và thực tế thi công; nhà đầu tư sử dụng các tiêu chuẩn vật liệu khác với tiêu chuẩn đã được duyệt, nhưng chưa được UBND TP chấp thuận.

UBND TP đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Tư vấn giám sát hợp đồng và các sở ngành, đơn vị liên quan rà soát, tham mưu về vấn đề này, nếu đúng thì xác nhận khối lượng.

Hiện nay, chính quyền thành phố chỉ đạo các quận huyện khẩn trương thực hiện hoàn tất công tác bồi thường giải phóng, bàn giao mặt bằng để đảm bảo thi công, tiến độ dự án.

Dự án bị ảnh hưởng bởi 236 hộ gia đình và 29 tổ chức, doanh nghiệp. Hiện nay, 154 hộ và 25 tổ chức, doanh nghiệp đã bàn giao mặt bằng.

kien nghi thu tuong som giai quyet du an chong ngap 10000 ty dong

Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết TPHCM đảm bảo dự án được sử dụng trong năm 2019

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 6 của UBND TP, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho biết quá trình triển khai dự án chống ngập gặp những khó khăn nhất định, trong đó 2 vấn đề lớn nhất là bồi thường giải phóng mặt bằng và thủ tục thanh toán. Do đó, dự án không hoàn thành kịp tiến độ vào dịp 30/4/2018 như cam kết của nhà đầu tư với thành phố.

“Những dự án lớn như vậy khó khăn trong việc thanh toán là bình thường và hiện nay thành phố đã giải ngân gần như đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư. Việc giải ngân đã có hướng tháo gỡ. Vì vậy, nhà đầu tư phải hoàn thành hồ sơ khối lượng công việc thực hiện để được giải ngân nhiều hơn. Thành phố cam kết đến cuối năm 2019 sẽ đưa vào sử dụng toàn bộ dự án”, ông Hoan nói.

Tính đến ngày 31/7/2018, dự án đã thi công đạt 72% khối lượng. Tư vấn giám sát hợp đồng đã xác nhận giải ngân 3.483 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp là 3.232 tỷ đồng (tương đương 46,5%). Giá trị đã giải ngân (bao gồm tạm ứng) là 4.840 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 803 tỷ và vốn vay là 4.037 tỷ) và giá trị khối lượng hoàn thành là 5.690 tỷ đồng. Giá trị chưa được giải ngân là 850 tỷ đồng.

Như Dân trí đã thông tin, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – chi nhánh Nam Sài Gòn đã ngừng giải ngân cho dự án do UBND TPHCM chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân của dự án, để thực hiện thủ tục tái cấp vốn. Giải pháp này phù hợp với hợp đồng đã ký và để giải quyết dứt điểm thủ tục giữa BIDV và UBND TPHCM.

Nhà đầu tư dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng ở TPHCM (tập đoàn Trung Nam) cho biết việc chậm xác nhận báo cáo của UBND TPHCM đã xảy ra từ tháng 9/2017. Đến cuối tháng 4/2018, nhà đầu tư đưa ra giải pháp tạm ngưng thi công và gửi thông báo đến chính quyền TPHCM.

Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TPHCM được khởi công từ tháng 6/2016. Dự án bao gồm 6 cống kiểm soát triều lớn với khẩu độ từ 40-160m là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô và Phú Định. Ngoài ra, dự án chống ngập do triều còn có hạng mục đê bao ven sông Sài Gòn (từ Vàm Thuật đến Sông Kinh) dài 7,8km, bảo vệ các đoạn xung yếu, các cống nhỏ dưới đê với khẩu độ từ 1-10m.

Với mục tiêu chống ngập cho lưu vực rộng 570 km2 của TPHCM, dự án dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4/2018, song đã không về đích đúng hẹn vì các địa phương chậm bàn giao mặt bằng.

Dự án được xây dựng theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), UBND TPHCM sẽ thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất. Trường hợp giá trị quỹ đất nhỏ hơn giá trị dự án BT, TPHCM được phép thanh toán bằng ngân sách đối với phần chênh lệch.