kiem tra ket qua 10 nam thuc hien chi thi so 21 cua bo chinh tri Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 28 và Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị

Ngày 24/9, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 ...

kiem tra ket qua 10 nam thuc hien chi thi so 21 cua bo chinh tri
Toàn cảnh buổi làm việc

Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới (giai đoạn 2008 – 2018), các cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nghiêm túc, đảo bảo mục tiêu, yêu cầu đề ra. Công tác tuyên truyền, vận động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về phòng, chống ma túy được đẩy mạnh. Nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân theo đó được nâng lên.

Tính đến nay, tỉnh Thái Nguyên có trên 5.200 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó có gần 3.700 người đang ở cộng đồng, trên 99% số người nghiện là nam giới. Với 7 cơ sở tư vấn điều trị cai nghiện trên toàn tỉnh, trong 10 năm đã có trên 17.000 lượt người cai nghiện ma túy. Ngoài ra, tỉnh cũng đã triển khai Đề án thí điểm mở rộng mô hình hỗ trợ cắt cơn, điều trị nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex và tiếp tục thực hiện Chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.

Cũng trong 10 năm, toàn tỉnh đã mở gần 50 đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, trong đó có hàng chục đợt cao điểm phòng, chống ma túy, phát hiện và bắt giữ gần 4.800 đối tượng phạm các tội về ma túy, thu giữ trên 166.000 gam heroin, trên 2.200 gam thuốc phiện, gần 1.200 viên và trên 16.000 gam ma túy tổng hợp dạng đá. Khởi tố điều tra gần 4.000 vụ án với trên 4.600 bị can.

Bên cạnh kết quả được, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế, lúng túng, hiệu quả thấp; chưa huy động được nhiều nguồn lực cho công tác phòng chống ma túy; tình hình tội phạm về ma túy còn diễn biến phức tạp…

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được và một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc, tỉnh Thái Nguyên kiến nghị với Đoàn công tác tham mưu với Chính phủ tăng cường hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung nguồn nhân lực, có chính sách hỗ trợ tạo việc làm cho người nghiện ma túy sau cai nghiện...

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác cũng đề nghị tỉnh làm rõ một số vấn đề liên quan đến số lượng người nghiện ma túy giảm thời gian qua; vấn đề hiệu quả sau cai nghiện chưa cao; sự vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể trong việc cai nghiện ma túy và sau cai ma túy; tình hình tội phạm về ma túy, đặc biệt là cán bộ, đảng viên nghiện ma túy, phạm tội liên quan đến ma túy…

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trưch UBND tỉnh khẳng định tỉnh Thái Nguyên luôn thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; đồng thời luôn quyết tâm đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm về ma túy, cũng như nỗ lực trong việc quản lý, điều trị cai nghiện ma túy. Đồng chí đề nghị Trung ương tiếp tục hỗ trợ tỉnh thực hiện tốt hơn nữa công tác cai nghiện và sau cai nghiện ma túy, giúp tỉnh giảm hơn nữa đối tượng nghiện ma túy.

Kết luận buổi làm việc, thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của tỉnh Thái Nguyên trong việc thực hiện Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị. Đồng chí cũng đề nghị tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy; rà soát, đánh giá chính xác tình hình tội phạm ma túy, người nghiện ma túy trên địa bàn để có giải pháp quản lý, điều trị phù hợp; đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục có giải pháp quyết liệt hơn nữa để thực hiện tốt công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện. Đối với những kiến nghị của tỉnh, Đoàn sẽ tiếp thu trình Chính phủ trong thời gian tới.

Trước đó, Đoàn công tác đã kiểm tra công tác quản lý, điều trị người nghiện ma túy tại Cơ sở tư vấn và điều trị, cai nghiện ma túy, thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tại phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên./.