Liên quan đến những sai phạm trong việc san lấp, phân lô, bán nền dẫn đến phá vỡ quy hoạch thành phố Pleiku, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai vừa ra các quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm hàng loạt cán bộ, lãnh đạo của Thành phố Pleiku và Sở Tài Nguyên- Môi trường tỉnh.

kiem tra dau hieu vi pham cua can bo gia lai lien quan den dat dai
Phân lô, bán nền trái phép tại TP Pleiku diễn ra tràn lan

Tại Quyết định số 187, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Đảng ủy Sở Tài Nguyên- Môi trường tỉnh và các đồng chí: Phạm Duy Du - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc sở; Huỳnh Minh Sở - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó giám đốc sở; Trần Xuân Hùng - nguyên Phó giám đốc sở; hai Phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh tỉnh là Lê Xuân Khanh và Đặng Thanh Tài và bà Nguyễn Thị Hậu- Trưởng phòng Kỹ thuật Địa chính, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Gia Lai.

Tại Quyết định số 188, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku và các đồng chí: Trịnh Duy Thuân - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Pleiku; Trần Xuân Quang - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Pleiku; Nguyễn Kim Đại -Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku.

Những dấu hiệu vi phạm của Đảng ủy, các cán bộ, lãnh đạo của Sở TNMT và Thành ủy Pleiku liên quan đến trách nhiệm để xảy ra san lấp, tách thửa, phân lô bán nền trái quy định dẫn đến phá vỡ quy hoạch thành phố Pleiku.

Trước đó, tháng 10/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành đã ký kết luận Thanh tra 2045 về những sai phạm trong việc san lấp, phân lô, bán nền tại thành phố Pleiku.

Theo kết luận thanh tra 2405, tổng cộng có 21 vị trí đất nông nghiệp thuộc địa phận 10 phường, xã của thành phố Pleiku bị san lấp, phân lô, bán nền không đúng quy định, với diện tích hơn 332.000 m2. Trong đó, diện tích phân lô, tách thửa, bán nền là 331.000 m2. Số diện tích này được phân thành hơn 1.500 thửa đất và đã có 351 thửa đất đã được hợp thức hóa chuyển thành đất thổ cư.

Theo Luật Đất đai, việc tách thửa đất nông nghiệp phải được UBND tỉnh quy định diện tích tối thiểu mới được tách. Tuy vậy, khi UBND tỉnh Gia Lai chưa có quy định thì Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Thành phố Pleiku đã đo vẽ địa chính, thẩm định và Sở TNMT đã cấp giấy CNQSDĐ là trái thẩm quyền và có dấu hiệu tiếp tay cho việc phân lô, bán nền trái phép.

kiem tra dau hieu vi pham cua can bo gia lai lien quan den dat dai

Đáng chú ý, để việc phân lô bán nền trái phép diễn ra khá thuận lợi và có dấu hiệu tiếp tay từ cán bộ, lãnh đạo thành phố Pleiku. Điển hình, chỉ trong 3 năm (2015-2017) UBND thành phố Pleiku đã ra tới 13 Quyết định cho mở đường trên đất nông nghiệp sai cả về quy hoạch của thành phố lẫn Luật Đất đai.

Bất thường hơn, đầu tháng 2/2018, các ngành gồm: Sở Xây dựng, sở TNMT, UBND TP Pleiku và Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đã họp và thống nhất đề nghị UBND tỉnh tạm dừng tách thửa, để chờ UBND tỉnh ban hành quy định về diện tích tối thiểu được tách theo Nghị định 01 năm 2017 của Chính phủ.

Tuy nhiên, thay vì sớm tham mưu cho tỉnh về quy định trên, cuối tháng 2/2018, Sở TNMT lại tham mưu cho UBND tỉnh Gia Lai tiếp tục cho tách thửa với lý do: "Việc tạm dừng tách thửa là vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất". Từ đó, UBND tỉnh Gia Lai đồng ý tiếp tục cho tách thửa và ngay sau đó, Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh TP Pleiku đã tách hơn 210 thửa đất cho 6 cá nhân.

Việc san lấp, phân lô, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định diễn ra tràn lan đã dẫn đến phá vỡ quy hoạch thành phố Pleiku, gây bức xúc trong dư luận. Có nhiều nghi vấn về lợi ích nhóm trong việc phân lô bán nền này./.