kiem tra cong tac lanh dao chi dao to chuc thuc hien cap phep dau tu cac du an Kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án

Ngày 2/10, Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn ...

kiem tra cong tac lanh dao chi dao to chuc thuc hien cap phep dau tu cac du an
Đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thu Hiền

Trong giai đoạn 2011 - 2015, Đảng ủy Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cơ bản thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện cấp phép các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền quản lý. Tổng số dự án được chấp thuận chủ trương cấp Giấy chứng nhận đầu tư trong giai đoạn là 397 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 78.500 tỷ đồng. Số dự án chậm triển khai là 127 dự án. Đối với một số dự án chậm tiến độ không có khả năng thực hiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu, đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư với 32 dự án. Trong giai đoạn 2011 – 2017, Đảng ủy Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã chỉ đạo cơ quan, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thi hành luật như cấp mới, thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp; cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh…Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo Sở cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc và kiến nghị một số vấn đề về: cơ chế, chính sách tổ chức thực hiện, vấn đề đất đai, giải phóng mặt bằng; công tác báo cáo, quản lý, rà soát, kiểm tra các dự án…

Qua nghe báo cáo và các ý kiến của các thành viên trong Đoàn, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đề nghị, trong thời gian 3 ngày làm việc tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, các thành viên trong Đoàn cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy để thực hiện các nội dung kiểm tra đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả cao. Trong quá trình kiểm tra, cần làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ đối với 127 dự án, công tác phối hợp của các sở, ngành và các địa phương trong quá trình thẩm định năng lực của các nhà đầu tư…Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, đồng chí yêu cầu chuẩn bị đầy đủ số liệu, hồ sơ, đảm bảo khoa học, cụ thể, chi tiết, giúp Đoàn kiểm tra hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

* Cùng ngày, Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thị ủy Phổ Yên để kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cấp phép đầu tư dự án, bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai các dự án trên địa bàn thị xã Phổ Yên.

Trong giai đoạn 2011 - 2015, thị xã Phổ Yên có 120 dự án đầu tư được cấp phép và 67 dự án được triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng với tổng diện tích phải thu hồi bồi thường giải phóng mặt bằng là trên 1.200 ha; tổng số hộ dân liên quan đến công tác thu hồi giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án là hơn 4.700 hộ. Thời gian qua, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai của các dự án được cấp phép đều được thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch; một số dự án trọng điểm có diện tích thu hồi lớn như: KCN Yên Bình I, Khu công nghiệp Điềm Thụy…đã đáp ứng tiến độ, góp phần không nhỏ vào việc thu hút đầu tư và phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Sau khi nghe báo cáo, các thành viên trong Đoàn kiểm tra đã trao đổi thảo luận, làm rõ một số nội dung liên quan đến một số dự án trọng điểm trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai của các dự án; đồng thời, địa phương cũng đề xuất kiến nghị thanh tra, kiểm tra một số dự án chậm tiến độ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đã đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của thị xã Phổ Yên trong thời gian qua. Đối với các đề xuất, ý kiến của địa phương, đồng chí đề nghị thị xã sớm bổ sung hoàn thiện báo cáo, để sau khi Đoàn kiểm tra thực tế tại một số dự án đầu tư sẽ tổng hợp và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, nhằm xây dựng các giải pháp để nâng cao hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng và quản lý đất đai các dự án trên địa bàn trong thời gian tới./.