kiem tra cong tac lanh dao chi dao bo i thuo ng giai phong mat bang cac du an
Đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc

Trong giai đoạn 2011 - 2015, trên địa bàn tỉnh có 489 dự án được giao đất, cho thuê đất, với tổng diện tích đất đã giao là trên 4.700ha. Số diện tích đất đã phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng là trên 2.300ha, với tổng kinh phí phê duyệt bồi thường là trên 4.800 tỷ đồng. Trong đó, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tại các dự án trọng điểm như: Khu công nghiệp (KCN) Điềm Thụy, KCN Yên Bình, dự án đường nối Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đến KCN Yên Bình…cơ bản đáp ứng tiến độ, góp phần không nhỏ vào việc thu hút đầu tư và phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Sau khi nghe báo cáo, các thành viên trong Đoàn kiểm tra đã tham góp ý kiến vào một số hạn chế, tồn tại trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai của các dự án trên địa bàn tỉnh như: một số quy định còn thiếu thống nhất giữa các văn bản quy phạm pháp luật của Luật Đầu tư, đất đai; năng lực tài chính của một số nhà đầu tư không đáp ứng được yêu cầu tiến độ đầu tư; việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa chặt chẽ, gây khó khăn trong công tác quản lý…

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã ghi nhận kết quả đạt được trong thời gian qua của Sở Tài nguyên và Môi trường; Đoàn công tác sẽ tiếp thu các ý kiến, đề xuất của đơn vị để tổng hợp báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, nhằm xây dựng các giải pháp để nâng cao hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng và quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

* Cùng ngày, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên tổ chức Hội nghị Kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cấp phép đầu tư dự án, bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai của các dự án đã được cấp phép đầu tư giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn huyện Phú Bình.

Trong giai đoạn 2011 - 2015, trên địa bàn huyện có 24 dự án được cấp phép đầu tư, trong đó có 23 dự án do UBND tỉnh cấp phép đầu tư và 01 dự án do Chính phủ cấp phép đầu tư thực hiện là Dự án sân Golf Yên Bình. Đến nay, mới có 8 dự án đã được triển khai thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ thời gian quy định; 10 dự án đã triển khai thực hiện nhưng chậm tiến độ theo quy định; 02 dự án đề nghị thu hồi giấy phép đầu tư và 02 dự án bị thu hồi giấy phép đầu tư…Được biết, một số dự án bị thu hồi giấy phép đầu tư và chậm tiến độ thực hiện trong thời gian qua trên địa bàn huyện là do năng lực tài chính của các nhà đầu tư còn hạn chế và công tác giải phóng mặt bằng một số dự án còn gặp nhiều khó khăn.

Tại hội nghị, Đoàn kiểm tra đã tham gia đóng góp vào một số hạn chế, tồn tại trong việc đầu tư thực hiện các dự án trong thời gian qua trên địa bàn huyện; đồng thời đề ra một số giải pháp quan trọng để huyện tiếp tục thực hiện tốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng và quản lý đất đai trên địa bàn huyện trong thời gian tới. Đoàn kiểm tra đã lựa chọn 4 dự án trên địa bàn huyện để đoàn tiến hành kiểm tra thực tế tại các đơn vị trong thời gian tới như: Nhà máy may TDT; Dự án cầu treo Hà Châu; Dự án Khu dân cư số 2 thị trấn Hương Sơn và Dự án Khu chợ và phố thương mại xã Điềm Thụy./.