kiem tra cong tac khoanh vung dap dich ta lon chau phi tai thai nguyen
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến kiểm tra nơi xảy ra ổ dịch tại hộ gia đình bà Nguyễn Thị Mai ở xóm Việt Cường, xã Đông Cao, thị xã Phổ Yên

Đoàn đã trực tiếp kiểm tra tại hộ bà Nguyễn Thị Mai là hộ có đàn lợn dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Đông Cao, thị xã Phổ Yên. Đoàn đã kiểm tra công tác phun, khử trùng tiêu độc và tiêu huỷ đàn lợn, xử lý ổ dịch, cách ly, khoanh vùng khi dịch bệnh xảy ra...và động viên gia đình bà Mai sớm khắc phục hậu quả để ổn định sản xuất.

Tiếp đó, Đoàn đã làm việc với các cơ quan chức năng và các địa phương có liên quan về công tác khoanh vùng, dập dịch bệnh tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy: công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp ngay từ những ngày đầu khi phát hiện dịch trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 3 ổ dịch tại huyện Phú Bình và thị xã Phổ Yên; đã tiêu huỷ trên 200 con lợn, trong đó có 93 con tại 3 hộ có dịch và 119 con tại các hộ liền kề với hộ có dịch. Trên địa bàn tỉnh đã có 35 chốt kiểm dịch động vật tạm thời. Công tác tổng vệ sinh tiêu trùng, khử độc ở cấp độ cao tại vùng dịch, vùng uy hiếp và các vùng xung quanh vùng dịch đã được triển khai hàng ngày kể từ khi phát hiện bệnh dịch. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về bệnh dịch tả lợn châu Phi cũng đã được các cấp ngành, địa phương đẩy mạnh nhằm trấn an dư luận và để người dân không quay lưng lại với thịt lợn cũng như các sản phẩm từ thịt lợn.

Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đặc biệt, thời tiết nồm ẩm như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát sinh. Bởi vậy, công tác phòng, chống, dập dịch cần được tiến hành đồng bộ, khẩn trương, quyết liệt nhằm xử lý triệt để, không cho dịch bệnh lây lan.

Bên cạnh việc phòng, chống, tiến tới dập dịch, tỉnh Thái Nguyên cũng rất quan tâm đến công tác hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, trước thực tế hiện nay, Thái Nguyên cũng mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tỉnh sớm thành công trong công tác dập dịch và để người chăn nuôi sớm ổn định sản xuất./.