Sáng 20/3, tại thành phố Đà Nẵng diễn ra Hội nghị khoa học Kiểm soát nhiễm khuẩn châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 9 (APSIC 2019). Hội nghị do Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn TP HCM đăng cai tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam, thu hút sự tham gia của gần 2.000 đại biểu đến từ 20 quốc gia trên thế giới.

kiem soat nhiem khuan tai viet nam con nhieu thach thuc
Kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện vẫn còn là thách thức lớn đối với ngành Y (ảnh: Báo Dân sinh)

Hội nghị này được tổ chức 2 năm/lần. Đây là diễn đàn trao đổi và cập nhật kiến thức cho các chuyên gia, bác sĩ, nhà nghiên cứu về lĩnh vực Kiểm soát nhiễm khuẩntrong khu vực và trên toàn thế giới. Hội nghị lần này tập trung 4 chuyên đề chính gồm: Nhiễm khuẩn bệnh viện, nhiễm khuẩn liên quan đến y tế, các bệnh truyền nhiễm đang bộc phát hiện nay, vấn đề đề kháng kháng sinh và chương trình quản lý kháng sinh; Các vấn đề quan trọng trong phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn, sức khoẻ nghề nghiệp; Vệ sinh tay và các biện pháp phòng tránh nhiễm khuẩn khác; Khử khuẩn, tiệt khuẩn, đơn vị tiệt khuẩn trung tâm, vệ sinh môi trường.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục Trưởng cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, những năm qua ngành Y tế Việt Nam đã có nhiều chương trình hành động tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở y tế; Xây dựng được hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở khám chữa bệnh; Ngăn chặn được nhiều dịch bệnh như Cúm A H1N1, sởi,…

Tuy vậy, hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn ở Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức. Hệ thống tổ chức kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở khám bệnh chữa bệnh chưa hoàn thiện đầy đủ theo quy định. Nhân lực kiểm soát nhiễm khuẩn còn thiếu và yếu...

“Việt Nam là nước đầu tiên đã ngăn chặn được bệnh SARS với những sáng kiến của công cuộc phòng chống bệnh dịch, đặc biệt là trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn. Những bệnh dịch cúm, sởi, đang là những thách thức lớn ở Việt Nam cũng như toàn cầu. Tổ chức Hội nghị lần thứ 9 tại Việt Nam sẽ đem lại một phát triển mới trong công cuộc thực hiện Kiểm soát nhiễm khuẩn ở Việt Nam cũng như trong khu vực”, ông Lương Ngọc Khuê cho biết./.