Gần đây nhất, khoảng 21h ngày 8/10, trong lúc làm nhiệm vụ, tổ công tác gồm các cán bộ thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Rsai, Hạt Kiểm lâm và công an huyện Krông Pa phát hiện một ô tô vận chuyển 82 hộp gỗ trái phép.

kiem lam o gia lai lien tiep bi tan cong
Số gỗ trong vụ Chu Đức Nghiệp tấn công kiểm lâm.

Trong lúc lực lượng chức năng đo đếm và lập biên bản vụ việc, thì Chu Đức Nghiệp cùng 9 đối tượng trú tại thôn Tân Lập, xã Ia Rsai và thôn Cầu Đôi, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa đến nài nỉ, xin lại số gỗ vi phạm.

Không đạt được mục đích, Chu Đức Nghiệp buông lời chửi mắng, đồng thời dùng dao chém vào xe máy của cán bộ kiểm lâm Siu Ka.

Sau đó, đối tượng này tiếp tục chém 2 nhát vào lưng khiến cán bộ kiểm lâm Ksor Ty bị thương nặng, phải đi cấp cứu.

Chu Đức Nghiệp tiếp tục cùng 3 đối tượng đến buôn Eanan, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa gặp và tấn công 3 cán bộ kiểm lâm đang làm nhiệm vụ tại đây.

Công an huyện Krông Pa đã ra quyết định khởi tố vụ án chống người thi hành công vụ, đồng thời khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Chu Đức Nghiệp, đồng thời tiếp tục điều tra, làm rõ sai phạm của những người còn lại.

Ông Dương Hoàng Nguyện, Trưởng phòng Thanh tra Pháp chế, Chi cục Kiểm lâm Gia Lai cho biết, đây là vụ tấn công kiểm lâm thứ tư xảy ra trong năm nay.

Trong tất cả các vụ, các đối tượng vi phạm đều sử vũ khí có tính sát thương, uy hiếp, gây thương tích cho cán bộ và cướp tang vật các vụ việc.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, ngành kiểm lâm đang triển khai nhiều biện pháp bảo vệ an toàn cho cán bộ thực thi nhiệm vụ: “Những vụ này đều mang tính chất côn đồ, liều lĩnh. Nguy hiểm nhất là có tình trạng xúi giục người dân là đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương cướp lại gỗ. Chi Cục kiểm lâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường tuyên truyền người dân không khai thác, vận chuyển gỗ trái phép. Thứ hai là tham mưu các huyện duy trì các đoàn kiểm tra liên ngành, đội kiểm lâm cơ động tăng cường lực lượng đông tuần tra chuyên trách. Tiếp theo là kiểm lâm địa bàn phải nắm sát tình hình, khi phát hiện thì phải báo các đoàn, tổ chức lực lượng đông để xử lý”./.