Sáng 10/9, ông Lưu Vũ Lâm - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định, Thanh Hóa cho biết, sau khi có kết luận kiểm tra của huyện, tập thể, cá nhân đã tiến hành kiểm điểm khi để xảy ra sai phạm tại xã Yên Phong (Yên Định) trong việc xây dựng một số công trình nằm trong danh mục xây dựng nông thôn mới ra khu vực đê như báo điện tử VOV.VN đã phản ánh.

Trước đó, VOV.VN đã thông tin, tại xã Yên Phong (huyện Yên Định - Thanh Hóa) đã xảy ra việc xây dựng chợ và qui hoạch nhiều công trình trong chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) ra khu vực ngoại đê cấp 2 Trung ương.

Vị trí khu đất UBND xã Yên Phong thực hiện dự án xây dựng Nhà văn hóa và chợ Yên Phong nằm phía bờ hữu sông Mã, được phân cấp là tuyến đê cấp II do Trung ương quản lý.

Theo quy định các công trình trên không nằm trong mục công trình được phép xây dựng trên bãi sông.


Tường bao chợ Yên Phong đã được dựng trái phép

Sau khi thông tin phản ánh, các cấp ngành chuyên môn và quản lý đã chỉ ra rõ khu vực xây dựng Chợ không được phép nhưng xã vẫn ngang nhiên tiến hành thi công, xây dựng.

Vi phạm trên đã được Sở NN&PTNT Thanh Hóa nêu rõ: Trên khu vực bãi sông tương ứng K10+200 - K10+234 đê hữu sông Mã thuộc địa phận xã Yên Phong đang xây dựng chợ với qui mô, kích thước: Chiều cao tường 1,6m, chiều rộng vuông góc với đê 24m, chiều dài dọc đê 34m. Hạt quản lý đê Yên Định đã phát hiện kịp thời lập biên bản và đề nghị chính quyền địa phương dừng việc xây dựng chợ và tháo dỡ phần công trình đã xây dựng.

Tuy nhiên, UBND xã vẫn tiếp tục cho xây dựng công trình và đổ đất san nền làm chợ…

Qua xem xét qui hoạch xây dựng Nông thôn mới của xã đã phê duyệt, trong đó có một số hạng mục được qui hoạch xây dựng ngoài bãi sông và trong phạm vi bảo vệ đê điều như: Sân vận động xã, nhà tập đa năng, nhà văn hóa… chưa phù hợp với qui định Luật đề điều và Luật phòng chống thiên tai.

Để xử lý vụ việc, Tổng cục Thủy lợi và UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo các Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường Chi cục Đê điều và Phòng, chống lụt bão tỉnh cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, đôn đốc địa phương dừng ngay việc xây dựng công trình chợ và tổ chức tháo dỡ các hạng mục chợ Yên Phong (gồm tường bao, đất san nền) đã xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ đê điều và hành lang thoát lũ lòng sông.

Đồng thời, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm trên.

Ông Lâm cho biết, hiện xã đã tiến hành kiểm điểm, theo đó, tập thể UBND xã và chủ tịch xã nhận hình thức kiểm điểm phê bình sâu sắc trước việc xây dựng, qui hoạch các công trình ra khu vực đê và ngoại đê.

Hội đồng kỷ luật cũng đang tiến hành các bước để kiểm điểm những cá nhân khác có liên quan như Phó chủ tịch phụ trách và cán bộ địa chính xã./

Theo VOV