Ngày 17/10, ông Võ Thanh Giang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bạc Liêu cho biết, qua kiểm tra hàng chục trường học trên địa bàn tỉnh về các khoản thu đầu năm học 2017 - 2018, cho thấy, nhiều trường đặt ra định mức đóng không đảm bảo sự tự nguyện của phụ huynh học sinh, một số khoản thu vận động không phù hợp với đơn vị, một số khoản chỉ ban thường trực Hội Phụ huynh học sinh biết nhưng không công khai toàn phụ huynh,… là không đúng quy định.

Đơn cử như tại trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm, Tiểu học Trần Phú, Tiểu học Kim Đồng,… Trong đó, trường Tiểu học Trần Phú (TP Bạc Liêu) huy động rất nhiều khoản, mà theo ông Võ Thanh Giang đã gây bức xúc trong dư luận người dân.

Đáng chú ý, tại trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP Bạc Liêu), có một số khoản được cho là phụ huynh “tự nguyện” tài trợ như lót gạch, làm hàng rào, tặng ghế đá, ti vi,… Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bạc Liêu, trường nên tham mưu đề xuất những vấn đề cần thiết đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh hơn là những khoản tài trợ này. Dó đó, Sở đã phê bình lãnh đạo trường rút kinh nghiệm.

Về hướng xử lý các trường có vi phạm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục Bạc Liêu Võ Thanh Giang cho biết, Sở yêu cầu các trường trả lại những khoản tiền đã thu không đúng quy định; tổ chức họp rút kinh nghiệm trong Ban thường trực Hội Phụ huynh học sinh.

Bên cạnh đó, Sở cũng xem xét đánh giá thi đua xếp loại nhiệm vụ đối với các trường vào cuối năm học. “Sở cũng sẽ kiểm điểm trách nhiệm đối với người đứng đầu các trường”, ông Giang nói.

PV Dân trí đặt vấn đề, Sở Giáo dục sẽ kiểm điểm hình thức như thế nào trách nhiệm của Hiệu trưởng các trường để chấn chỉnh lại tình trạng này? Phó Giám đốc Võ Thanh Giang cho biết, sẽ tùy mức độ vi phạm của từng trường để có hình thức kiểm điểm hợp lý và sẽ thông tin cụ thể đến báo chí.

kiem diem trach nhiem hieu truong cac truong de xay ra lam thu

Ông Võ Thanh Giang- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bạc Liêu: "Sở sẽ kiểm điểm trách nhiệm Hiệu trưởng các trường để xảy ra những khoản thu không đúng quy định".

Như Dân trí đã phản ánh, đầu năm học 2017 - 2018, tại trường Tiểu học Trần Phú (TP Bạc Liêu), nhà trường thu tiền mua tài sản mà trường này gọi là “phụ huynh cần đóng góp, tài trợ”, gồm: mua tivi; dán gạch men xung quanh lớp; mắc bóng đèn led, thiết bị điện; bạt che nắng; máy lạnh; màn lớp; bàn học sinh bán trú;…

Tính trung bình, mỗi em lớp 1 vào học bán trú phải đóng trên 1,5 triệu đồng để mua các loại tài sản nói trên. Trường có 4 lớp 1 với khoảng 200 em học sinh thì tổng số tiền ước tính thu mua tài sản là trên dưới 300 triệu đồng.

Ngoài ra, các em học sinh lớp 1 còn phải mua sắm vật dụng phục vụ là 250.000 đồng/năm (kệ để gối, ca, tủ thuốc, khăn, khay đựng thức ăn, muỗng,…). Bên cạnh đó, hàng tháng mỗi em phải đóng thêm trên 800.000 đồng, bao gồm tiền ăn, tiền học phí và tiền học tin học.

Tại trường THCS Nguyễn Minh Nhựt (huyện Vĩnh Lợi), phụ huynh có con mới vào học lớp 6 chọn và một số lớp khác, trường cũng “vận động” đóng góp tiền để mua ti vi, quạt gió, màn che, sơn tường, mua bình bông trang trí lớp,…

Đáng chú ý, điểm trường THCS này giáp với trường THPT Lê Văn Đẩu, để tránh việc học sinh cấp 3 ra chơi làm ảnh hưởng các em học sinh cấp 2, phụ huynh còn được giáo viên "vận động" đóng tiền để mua vật dụng che chắn lại.

Ngoài ra, tại một số trường như Tiểu học Phùng Ngọc Liêm, Tiểu học Kim Đồng,... cũng có tình trạng thu hội phí cha mẹ học sinh theo hình thức định sẵn mức đóng từ 180.000 đồng/người đến 250.000 đồng/người.

Qua những khoản nói trên, theo một số phụ huynh, ngoài “bộ khung” thì có thể nói rất nhiều trang thiết bị, nội thất của một phòng học đều do phụ huynh bỏ tiền ra theo hình thức mà nhà trường gọi là xã hội hóa để mua sắm, trang bị thì có gì đó chưa thật sự hợp lý đối với trường học công lập.