kich thich dien xuyen so trong giac ngu giup tang cuong tri nho
Các nhà khoa học Anh tin rằng có thể cải thiện khả năng nhớ của người bằng cách tiến hành kích thích điện xuyên sọ trong thời gian ngủ - Ảnh: Fotolia

Khoa học từ lâu đã biết rằng giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành và lưu giữ những ký ức mới. Các nhà khoa học đã quyết định tìm hiểu sự phát triển của bộ nhớ được kết hợp với các sóng não trong quá trình ngủ như thế nào mà sự bùng nổ lên xuống của hoạt động não lại có thể nhìn thấy được nhờ sự trợ giúp của điện não đồ .

Các nhà khoa học Anh tin rằng có thể cải thiện khả năng nhớ của người bằng cách tiến hành kích thích điện xuyên sọ (transcranial electrical stimulation) trong thời gian ngủ.

Thử nghiệm, tiến hành trên các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu, cho thấy kết luận của các nhà khoa học là chính xác. Các nhà khoa học cho những người tình nguyện nghe các tính từ và gợi sự liên tưởng với các tính từ đó. Sau đó khi mọi người ngủ, các nhà khoa học sẽ đọc những tính từ này. Chụp điện não đồ cho thấy rằng các sự liên tưởng tương ứng đều được hình thành ở những người tham gia thử nghiệm. Như vậy, giấc ngủ liên quan trực tiếp đến khả năng ghi nhớ.

Theo các nhà khoa học, khám phá của họ có thể giúp những người gặp khó khăn trong học tập.

Còn vào tháng trước, các nhà khoa học Mỹ ở Đại học Brigham Young đã phát hiện ra rằng chạy bộ giúp tăng đáng kể trí nhớ. Hoạt động thể chất làm giảm tác động tiêu cực của stress mạn tính đối với vùng hippocampus (hồi hải mã) chịu trách nhiệm về trí nhớ.