Bại não là một rối loạn thần kinh gây yếu các chi, hạn chế vận động, phối hợp động tác kém và là tình trạng tàn phế hay gặp nhất ở trẻ nhỏ. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc sử dụng thiết bị tại nhà trong thời gian dài có thể giúp trẻ bị bại não đi lại được mà không cần bất cứ sự trợ giúp nào.

khung tro luc robot giup tre bai nao tu di lai

Bé gái trong ảnh là một trong 7 em bị bại não đã tham gia vào nghiên cứu kéo dài 8 đến 12 tuần để kiểm tra xem khung trợ lực sẽ cải thiện tình trạng của bệnh nhi như thế nào.

Theo đó, khung trợ lực robot được gắn vào chân của trẻ em bị bại não, có tác dụng cải thiện dáng đi ì ạch, tình trạng hay gặp ở trẻ bại não do khớp gối bị cong quá mức. Bệnh nhi sẽ tập đi bộ với khung trợ lực robot trên sàn phòng thí nghiệm và trên máy chạy bộ trong những buổi tập kéo dài đến 1 tiếng.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm lâm sàng Viện Y tế Quốc gia tại Bắc Carolina, Mỹ đã thử nghiệm công nghệ này trên 7 trẻ bại não từ 5 đến 19 tuổi trong 8 đến 12 tuần.

Nghiên cứu cho biết 6/7 bệnh nhân tham gia có cải thiện về duỗi gối trong khi đi bộ nhờ công nghệ này ở buổi tập thứ sáu.

"Tăng độ dài sải bước và tăng tốc độ đi cho thấy bệnh nhân thích nghi với thiết bị hỗ trợ," báo cáo nghiên cứu nhận xét.

khung tro luc robot giup tre bai nao tu di lai

Thay vì định hướng cho chi dưới, khung trợ lực thay đổi tư thế bằng cách tạo ra những đợt hỗ trợ duỗi gối không liên tục trong khi bệnh nhân bước đi.

"Nếu có thể thay đổi được dáng đi ì ạch khi trẻ còn nhỏ thì sẽ giúp trẻ duy trì được khả năng đi lại ở tuổi trưởng thành. Việc sử dụng khung trợ lực sẽ chỉ là tạm thời. Chúng tôi muốn bệnh nhi có thể đi lại được mà không cần nó”, nhà nghiên cứu Thomas Bulea tại Viện Y tế Quốc gia, Mỹ nói.

Những cải thiện về tư thế và dáng đi của trẻ cần được nghiên cứu trong thời gian dài hơn với sự hỗ trợ của khung trợ lực robot.

Các nhà nghiên cứu cho biết bước tiếp theo là tiến hành nghiên cứu trên quy mô lớn hơn, trong đó bệnh nhân sẽ sử dụng khung trợ lực tại nhà trong một năm, cho phép bệnh nhân tiếp cận với một dạng vật lý trị liệu mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào.

BẠI NÃO LÀ GÌ?

Bại não là một thuật ngữ chung dùng để chỉ một số tình trạng bệnh ở não ảnh hưởng đến vận động và phối hợp động tác. Cụ thể, nó là do vấn đề ở các vùng não chịu trách nhiệm kiểm soát cơ bắp.

Tình trạng này có thể xảy ra nếu não phát triển bất thường hoặc bị tổn thương trước, trong hoặc ngay sau khi sinh.

Ước tính có 764,000 trẻ em và người lớn ở Mỹ có một hoặc nhiều triệu chứng của rối loạn này. Mỗi năm sẽ có khoảng 10.000 trẻ sinh ra bị bại não.

Một nửa số trẻ bị bại não sẽ phải ngồi xe lăn ở tuổi trưởng thành.

Không có cách chữa khỏi bại não, nhưng có một số phương pháp điều trị để giảm các triệu chứng, như vật lý trị liệu.

Khả năng đi lại góp phần rất lớn vào sức khoẻ thể chất và sức khoẻ nói chung, nhất là ở trẻ khuyết tật vận động, và do đó được ưu tiên như một mục tiêu phục hồi chức năng.

Tuổi thọ thường không bị ảnh hưởng, tuy nhiên, căng thẳng về cảm xúc và thể chất có thể gây ra stress lớn cho cơ thể, dẫn đến những vấn đề khác trong cuộc sống sau này.