Khu tái định cư Hóc Xà - Đồng Lớn được Ban quản lý Khu Kinh tế Dung Quất xây dựng từ năm 1997 trên diện tích 20 ha, tổng mức đầu tư khoảng 11 tỷ đồng.

Đây là khu tái định cư dành cho người dân các xã Bình Đông, Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vào ở nhường đất cho các công trình tại Khu Kinh tế Dung Quất.

khu tai dinh cu hon 10 ty hoang vang xuong cap nghiem trong
Khu tái định cư bỏ hoang, gây lãng phí.

Vào thời điểm vừa hoàn thành, khu tái định cư Hóc Xà - Đồng Lớn mang lại niềm vui lớn cho người dân xã Tịnh Hòa bởi cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ với đầy đủ điện, đường, trường trạm.

Thế nhưng, từ đó đến nay khu tái định cư này bị bỏ hoang. Diện tích đất rộng lớn cỏ dại mọc um tùm, những dãy phòng học, trạm y tế... khang trang hư hỏng nằm chơ vơ trong sự hoang vắng.

"Công trình này xây dân rất vui nên sẵn sàng hiến đất cho nhà nước. Nhưng thời gian qua, dân Đông Thuận không vào ở. Mình thấy lãng phí tiền của nhà nước mà dân cũng không có đất để làm", ông Phạm Đông, người dân ở thôn Vĩnh Sơn, xã Tịnh Hòa nói.

Khu tái định cư Hóc Xà - Đồng Lớn dành cho các hộ dân ở huyện Bình Sơn không có người vào ở, một phần do xa nơi ở cũ, một phần vì đất canh tác ở đây không màu mỡ. Không có người vào ở, khu tái định cư càng trở nên hoang vắng, các công trình xây dựng xuống cấp nghiêm trọng, hư hỏng nặng không thể sử dụng được nữa.

khu tai dinh cu hon 10 ty hoang vang xuong cap nghiem trong
Nhiều công trình trường học, trạm y tế bị bay tôn, hư hỏng không thể sử dụng được.

Ông Phạm Bách, Chủ tịch UBND xã Tịnh Hòa, thành phố Quảng Ngãi cho biết: Người dân tại một số xã của huyện Bình Sơn thuộc diện tái định cư không vào ở nên công trình bỏ hoang. Đến năm 2000, dự án này được chủ đầu tư bàn giao cho xã quản lý với nhiều công trình khang trang. Công trình tái định cư tiền tỷ bị bỏ hoang nhiều năm nay xuống cấp nghiêm trọng. Xã cũng đã cấp đất cho một số hộ dân, nhưng nhiều người vẫn chưa chịu làm nhà ở tại đây.

"Các công trình này hiện nay tan hoang hết rồi, giờ giao lại cho địa phương mà địa phương cũng không biết quản lý nên hư hỏng hết. Giờ đất đó cho người dân để làm nhà", ông Phạm Bách khẳng định./.