khu du lich sinh thai van hoa tam linh lung cu chua tuan thu quy hoach

Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 6/11 cho biết, liên quan đến Dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú đang thu hút sự chú ý của dư luận trong thời gian gần đây, lãnh đạo Bộ khẳng định, dự án không thuộc các loại hình đã được xác định tại Quy hoạch phát triển du lịch và Quy hoạch xây dựng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thông tin trên được nêu rõ tại Công văn số 4470/BVHTTDL-DSVH gửi Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hà Giang.

Không đúng quy hoạch

Cụ thể, công văn do Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nêu rõ, dự án này mặc dù nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ của Di tích quốc gia Cột cờ Lũng Cú nhưng nằm trong khu vực cảnh quan chung của di tích.

Bên cạnh đó, vị trí xây dựng của dự án nằm trong lòng Công viên Cao nguyên đá Đồng Văn đã được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Khu du lịch quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Quyết định số 2057/QĐ-TTg ngày 21/12/2017) và Quy hoạch xây dựng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, đến năm 2030 (Quyết định số 438/QĐ-TTg ngày 07/4/2017).

Do đó, quá trình phát triển này ngoài việc thực hiện theo các quy định của pháp luật (về đầu tư, đất đai, xây dựng, du lịch, tín ngưỡng, tôn giáo…) còn phải tuân thủ các quy định của pháp luật về di sản văn hóa và hai quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

Cụ thể, về phát triển sản phẩm du lịch chủ đạo, quy hoạch đã xác định rõ với du lịch địa chất: phát triển trên cơ sở khai thác giá trị di sản địa chất và Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn; với du lịch cộng đồng: phát triển trên cơ sở khai thác giá trị di sản văn hóa dân tộc; với du lịch thiên nhiên: phát triển trên cơ sở khai thác các đặc trưng đa dạng sinh học và trải nghiệm thiên nhiên.

Ngoài ra, quy hoạch xây dựng đã xác định: “Khu bảo vệ cảnh quan di tích Cột cờ Lũng Cú, diện tích 101,5 ha bao gồm phạm vi Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia Cột cờ Lũng Cú và khu vực phụ cận. Bảo vệ hệ sinh thái trên núi đá vôi kết hợp bảo tồn di tích Cột cờ Lũng Cú, cột mốc biên giới phía Bắc, phát triển du lịch tham quan, dã ngoại.”

“Như vậy, Dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú không thuộc các loại hình đã được xác định tại Quy hoạch phát triển du lịch và Quy hoạch xây dựng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt,” đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh.

Bắt đầu xây dựng rồi mới xin ý kiến

Cũng liên quan đến dự án nói trên, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, trên thực tế, dự án đã được triển khai thực hiện từ năm 2016.

Tuy nhiên, đến tháng 3/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang mới có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xin ý kiến đối với dự án này. Hồ sơ còn đề xuất một số hạng mục dự kiến triển khai trong khu vực khoanh vùng bảo vệ của di tích quốc gia Cột cờ Lũng Cú.

Trong khi đó, Khoản 1 (Điều 36, Luật Di sản văn hóa) quy định: “Khi phê duyệt dự án cải tạo, xây dựng các công trình nằm ngoài các khu vực bảo vệ di tích quy định tại Điều 32 của Luật này mà xét thấy có khả năng ảnh hưởng xấu đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường - sinh thái của di tích thì phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch.”

Ngoài ra, Điều 15 (Nghị định số 98/2010/NĐ-CP của Chính phủ) cũng quy định: “Khi thẩm định dự án cải tạo, xây dựng công trình nằm ngoài khu vực bảo vệ di tích mà có khả năng ảnh hưởng xấu đến di tích, phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đối với di tích cấp tỉnh, của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đối với di tích quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt.”

Từ đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang tuân thủ đúng các nội dung tại hai quy hoạch nêu trên; các quy định của pháp luật hiện hành trong việc thực hiện dự án này nói riêng và các dự án có liên quan đến lĩnh vực di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói chung.

Trước đó, ngày 1/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được hai báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang về tình hình triển khai thực hiện Dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú (huyện Đồng Văn).

Theo báo cáo, Khu du lịch tâm linh Lũng Cú phù hợp với các quy hoạch đã phê duyệt, được tỉnh Hà Giang chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư từ cuối năm 2016.

Dự án đang triển khai, thực hiện giai đoạn một với các hạng mục xây dựng chùa Lũng Cú (diện tích xây dựng 2.343m2 trên tổng diện tích 5,8ha).

Ngày 29/10, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang đã quyết định tạm đình chỉ dự án này, giao các ngành chức năng và địa phương kiểm tra toàn diện dự án./.

An Ngọc (Vietnam+)