nguoi dan khong nen hoang mang voi benh dich ta lon chau phi
Huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Theo thống kê, đến nay đã có 20 quốc gia xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi, với hơn 1 triệu con lợn buộc phải tiêu hủy. Tại Việt Nam, tính đến ngày 6/3, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 332 hộ, 50 xã, 21 huyện của 10 tỉnh, thành phố, với tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy trên 6.500 con.

Tại Thái Nguyên, đã xuất hiện ổ dịch đầu tiên tại một hộ chăn nuôi ở xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình. Đến ngày 8/3, trên địa bàn toàn tỉnh chưa phát hiện thêm ổ dịch mới, tuy vậy nguy cơ phát sinh, lây lan dịch đối với đàn lợn là rất cao.

Trước tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi, bên cạnh các giải pháp của ngành chức năng, người chăn nuôi cần cân nhắc kỹ việc tái đàn về thời điểm, quy mô đàn, khả năng đáp ứng điều kiện về vệ sinh thú y, an toàn dịch, các giải pháp phòng dịch bệnh chủ động; lựa chọn đàn giống sạch bệnh. Đối với những vùng đang có dịch, vùng bị dịch uy hiếp tốt nhất tạm thời dừng hoạt động tái đàn. Thêm vào đó, mặc dù, bệnh dịch tả lợn châu Phi có thể gây chết 100% đàn lợn nếu mắc bệnh, nhưng bệnh không lây sang người. Vì thế, người tiêu dùng không nên quay lưng lại với thịt lợn. Trong công tác chống dịch đòi hỏi phải quyết liệt, triệt để nhưng yêu cầu phải đảm bảo ổn định bảo vệ và phát triển chăn nuôi lợn, loại vật nuôi quan trọng chiếm trên 70% tổng sản lượng thịt hơi của ngành chăn nuôi./.