Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, cho phép tồn tại 2 loại xăng là RON 92 và E5 RON 92 đến hết ngày 31/12/2017. Kể từ ngày 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng RON 95 nhằm góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường và góp phần phát triển ngành nông nghiệp.

Như vậy, chỉ còn khoảng 3 tuần nữa sẽ đến thời điểm các cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc chuyển đổi toàn bộ xăng RON92 sang sử dụng xăng sinh học E5. Công tác chuẩn bị nguồn cung, cách thức chuyển đổi 2 loại nhiên liệu này đã được bàn thảo tại cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ Công Thương với các doanh nghiệp đầu mối sản xuất và kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp sản xuất cồn ethanol (hay còn gọi là E100) - nguồn nguyên liệu để phối trộn xăng sinh học E5-RON92 và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trên cả nước ngày 7/12.

khong lui hoan lo trinh xang e5 thay the xang ron92 tu 112018
Xăng sinh học E5 hoàn toàn thay thế xăng khoáng RON92 từ ngày 1/1/2018. (Ảnh minh họa: KT)

Tại cuộc họp, các đầu mối, tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng dầu khẳng định, đến thời điểm này về cơ bản đã sẵn sàng cho việc kinh doanh đại trà xăng sinh học RON92 trên toàn quốc. Liên quan đến những lo ngại về khả năng đáp ứng nguồn cung E100 để phối trộn xăng E5, đại diện Bộ Công thương khẳng định, hiện nay, năng lực sản xuất của Công ty TNHH Tùng Lâm đang dư thừa công suất (nếu tính theo nhu cầu hiện tại).

Quan trọng hơn, từ ngày 15/1/2018, Nhà máy sản xuất ethanol tại Bình Phước sẽ đi vào hoạt động; một số nhà máy cồn của Tập đoàn Dầu khí quốc gia cũng đang được gấp rút tái khởi động, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong Quý 1/2018. Khi 4 Nhà máy này cùng đi vào hoạt động sẽ đáp ứng khoảng 40.000m mét khối E100/tháng nên hoàn toàn có thể đáp ứng nguồn cung E100 để phối trộn sản xuất xăng E5.

Ông Vũ Kiên Chỉnh, Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Tùng Lâm - đơn vị đang cung cấp gần như toàn bộ nguồn nguyên liệu E100 để phối trộn xăng E5 khẳng định, với 2 nhà máy đang sản xuất với công suất từ 90 – 100%, doanh nghiệp đang dư thừa sản lượng E100 so với nhu cầu hiện tại.

Theo ông Chỉnh, cùng với một số nhà máy sản xuất E100 đang chuẩn bị hoàn thành, việc đáp ứng nhu cầu E100 để sản xuất xăng E5 là không đáng lo ngại. Việc nhập khẩu E100 để phối trộn xăng E5 cũng đã được các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tính đến khi nguồn cung E100 trong nước không đảm bảo.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, sẽ triển khai bán đại trà xăng E5 tại hệ thống cửa hàng bán lẻ của tập đoàn này từ ngày 15/12 (trước 2 tuần so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ).

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội cho rằng, thời gian thực hiện lộ trình tiêu thụ xăng E5 chỉ còn khoảng 3 tuần. Vấn đề quan trọng nhất lúc này là tăng cường công tác tuyên truyền để người tiêu dùng lựa chọn xăng E5.

Đề xuất về giá bán, bà Lan kiến nghị, phí môi trường đối với mặt hàng xăng dầu hiền nay Quốc hội vẫn chưa thông qua nên chưa giải quyết cơ bản về giá, hiện tại chênh lệch về giá của E5 với RON 95 chỉ hơn 1.000 đồng/lít. Do vậy, bà Lan đề nghị liên bộ có nghiên cứu về hỗ trợ cho doanh nghiệp trong 2 tháng đầu để họ có lợi nhuận như lúc đầu, qua đó giữ được điều kiện kinh doanh và thực hiện thành công lộ trình chuyển đổi.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Hoàng Quốc Vượng, qua hơn 4 năm thực hiện kinh doanh xăng E5 ra thị trường (theo Quyết định 53 của Thủ tướng Chính phủ) áp dụng lộ trình bước đầu đối với 8 tỉnh, thành phố, trong đó đã có 4 tỉnh, thành phố chuyển đổi thành công 100% xăng khoáng RON 92 thay thế bằng xăng E5 là Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và TP Cần Thơ.

Đến nay, chưa có bất kỳ một khiếu kiện nào của khách hàng liên quan đến chất lượng của loại xăng mới này – điều này đã cho thấy tính đúng đắn của việc sử dụng xăng E5 vì các lợi ích kinh tế và môi trường. Từ thành công của 4 tỉnh, thành này chính là những kinh nghiệm thực tiễn để các địa phương, tỉnh thành khác tham khảo nhằm triển khai tốt Lộ trình xăng sinh học của Chính phủ, theo yêu cầu muộn nhất là từ 1/1/2018.

Qua thực tế làm việc tại các địa phương, ông Lê Minh Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hải Phòng nêu một số lo ngại của doanh nghiệp. Cụ thể là lượng hàng tồn trữ xăng khoáng RON 92 tính đến thời điểm 0h00’ ngày 1/1/2018 sẽ được tính toán và giải quyết ra sao? Liệu có thể cho các đại lý gia hạn thêm thời gian bán loại xăng này hay không?

Nội dung này được Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định, lộ trình thực hiện xăng sinh học đã được thực hiện từ nhiều năm qua và phải thực hiện nghiêm chỉ đạo này của Thủ tướng Chính phủ từ 1/1/2018, không còn mốc thời gian nào khác cho việc lùi hoãn lộ trình này. Còn 3 tuần nữa để các cửa hàng, đại lý thực hiện tiêu thụ hết lượng xăng RON 92 đã nhập về và chuyển đổi dần sang kinh doanh xăng E5.

Về những công việc cần giải quyết trong thời gian tới, ông Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác thông tin thị trường xăng E5, chỉ đạo các đơn vị quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra giám sát tại các địa phương tuyệt đối không còn tồn tại việc bán xăng RON92.

Về chênh lệch giá giữa xăng E5 và RON95 quá thấp, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng khẳng định, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để rà soát công tác thuế, phí…nhằm giảm thấp hơn nữa giá bán xăng E5./.