Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 28/5 cho biết, Washington tiếp tục được cảnh báo về các cuộc không kích của chính phủ Syria và Nga ở miền Bắc Syria. Mỹ cho rằng các cuộc không kích này góp phần gia tăng bạo lực tại Syria.

Các cuộc không kích do chính phủ Syria thực hiện với sự hỗ trợ của Nga đã tập trung vào miền Nam tỉnh Idlib và các khu vực lân cận thuộc tỉnh Hama, khiến gần 250.000 người lâm vào cảnh không nhà cửa. Các cuộc không kích đã khiến 229 người thiệt mạng và 727 người bị thương.

khong kich cua nga va syria gop phan gia tang bao luc
Quân chính phủ Syria tăng cường tấn công các khu vực của phe nổi dậy kể từ cuối tháng 4/2019. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ - Morgan Ortagus cho rằng, các cuộc tấn công đối với dân thường và các cơ sở công cộng như trường học, chợ và bệnh viện là không thể chấp nhận được và làm leo thang bạo lực.

Hàng trăm nghị sỹ Quốc hội Mỹ đã ký một bức thư gửi lên Tổng thống Donald Trump tuần trước kêu gọi Mỹ tiếp tục tham gia vào cuộc xung đột ở Syria đồng thời bày tỏ lo ngại về các nhóm cực đoan ở Syria. Nhiều nghị sỹ Mỹ bao gồm cả Cộng hòa và Dân chủ đã tỏ ra lo ngại về chính sách Syria của Mỹ sau khi tháng 12 năm ngoái Tổng thống Donald Trump quyết định rút toàn bộ 2.000 binh sỹ Mỹ khỏi Syria.

Ông Trump sau đó đã đồng ý duy trì hiện diện quân sự nhỏ nhằm tiếp tục gây sức ép đối với Syria./.